Thụy Điển: Vụ rò rỉ đường ống Nord Stream là hành động phá hoại có chủ đích

(VOH) - Sau khi điều tra, Thụy Điển cho biết đã tìm thấy bằng chứng cho thấy có nhiều vụ nổ xuất hiện ở đường ống Nord Stream, cho rằng đây là hành động phá hoại có chủ đích.

Từ thứ Hai ngày 3/10, Thụy Điển đã áp đặt lệnh cấm với tất cả các phương tiện giao thông đường biển, tàu ngầm và máy bay không người lái trên toàn bộ khu vực có bán kính 5km (9 hải lý) xung quanh vụ rò rỉ đường ống Nord Stream bởi cảnh sát đang thực hiện “cuộc điều tra hiện trường vụ án”.

Thụy Điển đã phối hợp với Đan Mạch tiến hành điều tra 4 vụ rò rỉ khí đốt trên các đường ống Nord Stream dẫn từ Nga đến châu Âu trên biển Baltic.

Ngày 7/10, Cơ quan An ninh Thụy Điển thông báo: “Sau khi hoàn tất điều tra hiện trường, Cơ quan An ninh Thụy Điển có thể kết luận rằng đã xảy ra các vụ nổ tại Nord Stream 1 và Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển. Các bằng chứng cho thấy tổng thể đây là hành động phá hoại có chủ đích.”

Theo cơ quan này, hai đường ống bị hư hại nhiều. Một số vật liệu tại hiện trường cũng được thu thập và đem đi phân tích.

Phía Nga cho rằng vụ rò rỉ đường ống lần này có sự nhúng tay của các nước phương Tây và Mỹ sẽ là bên được lợi. Trong khi đó, nước Mỹ phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Thụy Điển: Vụ rò rỉ đường ống Nord Stream là hành động phá hoại có chủ đích
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy điểm rò rỉ tại đường ống Nord Stream dưới Biển Baltic ngày 29/9. Ảnh: Reuters

Mặt khác, Nga cũng nhận được thông báo không được tham gia vào quá trình điều ra. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng không thể tiến hành điều tra một cách khách quan nếu không có sự tham gia của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moscow sẽ kiên quyết tiến hành “cuộc điều tra toàn diện và công khai” với đội ngũ gồm các quan chức Nga và tập đoàn năng lượng Gazprom. “Không cho phép chủ sở hữu đường ống chứng kiến cuộc điều tra cho thấy hẳn phải có điều gì đó che giấu”, bà nói.

Trong khi đó, Mỹ đang xem xét đề nghị sử dụng khả năng đọc âm thanh dưới nước tiên tiến nhất của nước này để giúp phân tích các bản ghi âm trong khoảng thời gian xảy ra vụ phá hoại Nord Stream. Theo đó, Hải quân Mỹ có khả năng tham gia xử lý những âm thanh dưới nước do Thụy Điển và Đan Mạch cung cấp, qua đó cung cấp bức tranh chi tiết hơn về những gì diễn ra vào thời điểm nổ đường ống cũng như hiểu về nguyên nhân dẫn tới các vụ nổ.

Vụ rò rỉ đường ống Nord Stream có thể gây hiệu ứng nhà kính nghiêm trọng

Sau sự cố rò rỉ trên các tuyến Nord Stream, các quốc gia châu Âu tăng cường an ninh và giám sát quanh hạ tầng quan trọng dễ bị tấn công. Bên cạnh đó, Tập đoàn Gazprom của Nga - đơn vị chiếm 51% cổ phần trong liên doanh Nord Stream AG chịu trách nhiệm lắp đặt và vận hành đường ống - vào ngày 3/10 thông báo có thể chuyển khí đốt qua đường ống cuối cùng còn nguyên trên tuyến Nord Stream 2, song điều này cần kinh phí và thời gian phù hợp.

Thụy Điển: Vụ rò rỉ đường ống Nord Stream là hành động phá hoại có chủ đích
Đường ống Nord Stream 2 (màu tím) chạy từ Ust Luga ở Nga đến Greifswald ở Đức, song song với Nord Stream 1 (màu xanh). Ảnh: Gazprom/BBC

Đức hồi tháng 2 đình chỉ dự án Nord Stream 2, vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nord Stream 2 chưa đi vào hoạt động thương mại sau khi được hoàn tất tháng 9/2021, nhưng vẫn chứa đầy khí đốt để cân bằng áp suất dưới đáy biển.