Vụ Siro ho của Ấn Độ không an toàn: Đã lấy mẫu kiểm tra

(VOH) - Ngay sau khi WHO cảnh báo về siro ho không an toàn, Giới chức Ấn Độ đã lấy mẫu kiểm tra các loại siro ho do Công ty Maiden Pharmaceuticals nước này sản xuất.

Tribune India ngày 6/10 đưa tin, người đứng đầu cơ quan y tế bang Haryana, ông Anil Vij  biết các mẫu siro đã được chuyển lên phòng thí nghiệm dược phẩm trung ương để thử nghiệm. "Nhà chức trách Ấn Độ sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện bất kỳ điều gì sai trái trong kết quả kiểm nghiệm.

Hiện Ấn Độ đang chờ thêm thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết.

 WHO đã phát cảnh báo siro ho do Maiden Pharmaceuticals sản xuất có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia (châu Phi)
WHO đã phát cảnh báo siro ho do Maiden Pharmaceuticals sản xuất có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia (châu Phi)

Trước đó, WHO đã phát cảnh báo siro ho do Maiden Pharmaceuticals sản xuất có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia (châu Phi). Cụ thể là 4 sản phẩm nghi vấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Thông báo ngày 5/10 cũng dẫn ra một phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức "không thể chấp nhận được", có thể gây độc và dẫn đến chấn thương thận cấp tính.  Những chất này rất độc hại, khiến người dùng gặp phải các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu..., thậm chí là tử vong.

Xem thêm: Cảnh báo toàn cầu của WHO về siro ho do Ấn Độ sản xuất sau trường hợp tử vong ở Gambia

Trong khi đó, Giám đốc Maiden, ông Naresh Kumar Goyal, cho biết công ty này mới biết thông tin về các ca tử vong trong sáng 6/10 và đang nỗ lực tìm hiểu thông tin với phía Gambia.

Theo Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ, Công ty Maiden chỉ mới cung cấp những thuốc trên đến Gambia.

WHO thì không loại trừ khả năng những siro trên được cung cấp đến các nước khác theo đường không chính thức và kêu gọi các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này để không gây tổn hại thêm cho các bệnh nhân.