Chờ...

Cảnh báo toàn cầu của WHO về siro ho do Ấn Độ sản xuất

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo toàn cầu về 4 loại siro ho do Ấn Độ sản xuất được cho là có liên quan đến sự việc 66 trẻ em tử vong ở Gambia.

Ngày 5/10, WHO đã phát cảnh báo toàn cầu đối với 4 loại thuốc siro trị ho và cảm lạnh của hãng dược Maiden Pharmaceuticals Ltd  (Ấn Độ), khuyến cáo các dược phẩm này không bảo đảm an toàn và có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia - một quốc gia ở Tây Phi.

“Các sản phẩm này “có khả năng liên quan đến chứng viêm thận cấp và 66 trường hợp trẻ em tử vong”, theo cảnh báo của WHO.

WHO thông tin về 4 sản phẩm nghi vấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup đều do hãng dược phẩm trên sản xuất.

Cảnh báo toàn cầu của WHO về siro ho do Ấn Độ sản xuất sau trường hợp tử vong ở Gambia
4 loại siro được cho là gây ra những tổn thương cấp tính ở thận và là nguyên nhân khiến 66 trẻ em thiệt mạng ở Gambia. Ảnh: BBC

Thông tin của Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ cho biết cả 4 sản phẩm nói trên đều chỉ mới lưu hành tại Gambia, tuy nhiên “chúng có thể được phân phối thông qua các thị trường không chính thức đến các quốc gia và vùng lãnh thổ khác” - trích thông báo của WHO. Do vậy, không loại trừ kịch bản các trường hợp tương tự có thể xảy ra ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Cảnh báo của WHO nêu rõ kết quả các phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu của từng sản phẩm trên cho thấy chúng chứa một lượng lớn "không thể chấp nhận" diethylene glycol và ethylene glycol. Những chất này rất độc hại và có thể gây tử vong hoặc khiến người dùng gặp phải các tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu...

Cảnh báo toàn cầu của WHO về siro ho do Ấn Độ sản xuất sau trường hợp tử vong ở Gambia
Tổng giám đốc Tedros Ghebreyesus: "Các trường hợp trẻ em tử vong là những mất mát vô cùng to lớn."

WHO vào cuộc điều tra về 4 loại siro kể trên sau khi các cơ quan y tế của Gambia báo cáo các trường hợp tổn thương thận cấp tính ở trẻ em dưới 5 tuổi, với hàng chục trường hợp tử vong sau khi uống một loại siro có chứa paracetamol. Chính phủ Gambia sau đó đã đình chỉ việc sử dụng tất cả các loại siro có chứa paracetamol, và sử dụng thuốc viên thay thế.

Trong khi đó, theo 2 nguồn tin từ Bộ Y tế Ấn Độ, giới chức nước này cũng đang tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết của hàng chục trẻ ở Gambia nghi là liên quan tới thuốc siro trị ho của công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd.

Nguồn tin trên cho biết Chính phủ Ấn Độ đã đề nghị WHO chia sẻ thông tin trong quá trình điều tra.