Chìm tàu chở người di cư ở ngoài khơi Hy Lạp, ít nhất 16 người chết

(VOH) - Lực lượng tuần tra bờ biển Hy Lạp đã vớt được thi thể của 16 người thiệt mạng sau 2 vụ đắm tàu chở người di cư ngoài khơi bờ biển nước này.

Ngày 6/10, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Hy Lạp cho biết đã vớt được thi thể của 16 người thiệt mạng sau 2 vụ đắm tàu chở người di cư ngoài khơi bờ biển nước này, trong khi có thêm một số người được cho là đã mất tích.

Theo lực lượng trên, những thi thể này được tìm thấy gần đảo Lesbos thuộc vùng biển Aegean sau khi một chiếc tàu được cho là chở khoảng 40 người di cư bị chìm ở phía Đông hòn đảo này. Lực lượng chức năng đã cứu sống được 9 người, và 15 người vẫn còn mất tích.

Chìm tàu chở người di cư ở ngoài khơi Hy Lạp, ít nhất 16 người tử vong
Hy Lạp là một trong những tuyến đường chính vào EU của người di cư và tị nạn từ châu Phi và khu vực Trung Đông. Những người này thường xuyên vượt biển bằng những chiếc thuyền không bảo đảm an toàn. Ảnh: Reuters

Chiếc tàu được xác định bị chìm ở phía đông đảo Lesbos thuộc vùng biển Aegean, gần lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Di trú Hy Lạp Notis Mittarachi kêu gọi phía Thổ Nhĩ Kỳ “có những hành động ngay lập tức ngăn chặn các tàu thuyền rời bến bất thường vì lý do thời tiết khắc nghiệt”. Ông viết trên Twitter: “Chỉ trong hôm nay đã có quá nhiều người thiệt mạng vì di chuyển trên phương tiện là tàu bè không bảo đảm. EU cần phải hành động.”

Trước đó vào ngày 5/10, lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cũng đã giải cứu được 30 người di cư trong vụ đắm tàu do đâm vào đá tại vùng biển gần đảo Kythira ở phía nam nước này.

Hy Lạp là "tuyến đầu" trong cuộc khủng hoảng di cư trầm trọng nhất ở châu Âu trong các năm 2015 và 2016 với một triệu người tị nạn từ Syria, Iraq và Afghanistan để tránh xung đột và nghèo đói. Hiện dòng người di cư này đã giảm mạnh, tuy nhiên vẫn còn nhiều người có ý định tới Hy Lạp bằng đường biển.