Thủ tướng Thái Lan: Xả súng ở nhà trẻ là vụ việc “chấn động”

(VOH) - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng ở nhà trẻ vào ngày 6/10. Ông cho rằng đây là sự việc “chấn động, gây sốc”.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng ở nhà trẻ vào ngày 6/10. Ông cho rằng đây là sự việc “chấn động, gây sốc” của đất nước.

Trên trang Facebook, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã ra thông báo yêu cầu tất cả cơ quan chức năng khẩn trương điều trị những người bị thương trong vụ xả súng.

Thủ tướng Thái Lan: Xả súng ở nhà trẻ là vụ việc “chấn động”
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ cảnh sát, vụ xả súng xảy ra tại một cơ sở chăm sóc trẻ ở miền đông Thái Lan ngày 6/10 đã khiến 22 trẻ em và 12 người lớn thiệt mạng. Thủ phạm là một cựu cảnh sát tên Panya Khamrap, 34 tuổi. Sau khi gây án, tên này đã về nhà bắn chết vợ con mình và cũng tự sát ngay sau đó.

Panya Khamrap là cựu cảnh sát bị sa thải năm ngoái vì không vượt qua xét nghiệm ma túy. Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ đồng hồ trước khi nghi phạm hầu tòa.

Sĩ quan cảnh sát địa phương Chakkraphat Wichitvaidya dẫn lời các nhân chứng cho biết tại thời điểm gây án, thủ phạm được nhìn thấy cũng mang theo dao bên mình tại tại thị trấn Uthai Sawan, tỉnh Nong Bua Lamphu, cách thủ đô Bangkok khoảng 500 km về phía đông bắc. 

Thủ tướng Thái Lan: Xả súng ở nhà trẻ là vụ việc “chấn động”
Hiện trường nơi xảy ra xả súng kinh hoàng ở Thái Lan ngày 6/10/2022. Ảnh: Reuters

Còn theo nhân viên Jidapa Boonsom làm việc gần nơi xảy ra xả súng, thủ phạm đến nhà trẻ vào khoảng giờ ăn trưa và bắn liên tiếp vào 4 - 5 nhân viên nơi đây, đặc biệt trong số đó có cả một nữ giáo viên đang mang thai 8 tháng.

“Ban đầu mọi người chỉ nghĩ tiếng súng nổ là tiếng pháo bông. Thật sự rất sốc. Chúng tôi rất sợ hãi và tìm nơi trốn khi biết đó là tiếng súng. Nhiều trẻ em đã thiệt mạng. Tôi chưa từng thấy cảnh tượng như vậy bao giờ trong đời”, bà Jidapa Boonsom nói.

Người này cũng cho biết thêm, thủ phạm sau đó đã vào một căn phòng nơi có nhiều trẻ em đang ngủ và sát hại các em.

Tỉ lệ sở hữu súng ở Thái Lan được cho ở mức cao so với một số quốc gia khác trong khu vực, tuy nhiên số liệu chính thức này chưa bao gồm súng lậu, trong khi đa phần số vũ khí trái phép được thu mua ở khu vực biên giới nhiều năm qua.

Xả súng hàng loạt là điều khá hiếm ở Thái Lan nhưng trong năm 2020, một vụ việc tương tự gây rúng động khi binh sĩ Jakraphanth Thomma xả súng giết 29 người và làm bị thương 57 người khác, cũng xảy ra ở khu vực phía đông bắc Thái Lan.