Đan Mạch rúng động vì vụ xả súng ở thủ đô Copenhagen

(VOH) - Một vụ xả súng khiến ít nhất 3 người chết, 4 người bị thương đã xảy ra tại một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào Chủ nhật 3/7 (giờ địa phương).

Theo thông tin từ cảnh sát, sự việc xảy ra ngay tại khu vực sảnh chính của trung tâm thương mại Field’s ở thủ đô Copenhagen. Các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng gồm 2 thiếu niên quốc tịch Đan Mạch 17 tuổi và một công dân Nga 47 tuổi. Những người bị thương đều trong tình trạng nguy kịch đang điều trị tại bệnh viện là 2 công dân Đan Mạch và 2 công dân Thụy Điển.

Nghi phạm của vụ xả súng là một người đàn ông 22 tuổi đã bị bắt giữ ngay sau đó ít phút. Theo cảnh sát trưởng Soeren Thomassen, đối tượng này có dấu hiệu tâm thần bất ổn và bước đầu xác định không có mục đích hay động cơ gì liên quan đến khủng bố. Phía cảnh sát cũng cho biết đối tượng không có đồng phạm và cũng không liên quan đến các vụ tấn công nào khác.

Truyền thông địa phương dẫn lời các nhân chứng kể lại hung thủ mang một khẩu súng trường lớn vào trung tâm thương mại, đung đưa súng trên vai và nói năng lung tung.

Hắn nói với mọi người rằng mình chỉ mang súng giả để tiếp cận họ và nổ súng. Đám đông tháo chạy khỏi trung tâm mua sắm khi tiếng súng vang lên. "Hắn ta là một kẻ tâm thần đi săn người, nhưng sau đó hắn đã không bỏ chạy", một nhân chứng kể trên đài truyền hình DR.

Đan Mạch rúng động vì vụ xả súng ở thủ đô Copenhagen
Hình ảnh nghi phạm của vụ xả súng tại trung tâm thương mại Field's. Ảnh: Mahdi Al Wazni/BBC

Phát biểu về sự việc gây rung động này, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói rằng đất nước đang trải qua một cuộc tấn công tàn bạo. Bà cũng bày tỏ mong muốn tất cả người dân hãy cùng hỗ trợ nhau vượt qua thời điểm khó khăn này.

“Thủ đô xinh đẹp của chúng ta luôn luôn an toàn nhưng tình hình đã trở nên khác biệt chỉ trong tích tắc”, bà Mette Frederiksen nói.

Vụ tấn công tại trung tâm thương mại Field’s xảy ra khi cả đất nước Đan Mạch đang vô cùng hào hứng và tập trung vào việc lần đầu tiên tổ chức 3 chặng của giải đua xe đạp lừng danh Tour de France.

Field’s tuy có vị trí nằm ở ngoại ô Copenhagen nhưng chỉ cần đi một tuyến tàu điện ngầm là đã đến trung tâm thành phố. Nơi đây là trung tâm mua sắm, thương mại lớn nhất tại thủ đô Đan Mạch với hơn 140 cửa tiệm và nhà hàng.

Đan Mạch rúng động vì vụ xả súng ở thủ đô Copenhagen
Vị trí trung tâm thương mại Field's - nơi xảy ra vụ xả súng ở Copenhagen ngày 3/7/2022. Vị trí nằm gần sân vận động Royal Arena và chỉ cách trung tâm thành phố một tuyến tàu điện ngầm. Nguồn: Google/BBC
Đan Mạch rúng động vì vụ xả súng ở thủ đô Copenhagen
Vụ tấn công đã khiến người dân vô cùng hoảng loạn, sợ hãi. Ảnh: Reuters

Đan Mạch là một trong những quốc gia có luật về kiểm soát súng đạn gắt gao nhất châu Âu. Theo đó, giấy phép sở hữu và sử dụng các loại súng thông thường chỉ được cấp với mục đích săn bắn hoặc phục vụ các môn thể thao có liên quan; đồng thời người được cấp giấy phép cũng phải trải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt. Các loại vũ khí tự động hầu như bị cấm hoàn toàn và việc mang theo súng ở nơi công cộng cũng bị đặc biệt nghiêm cấm.

Năm 2015, thủ đô Copenhagen từng là nơi xảy ra vụ khủng bố tại một trung tâm văn hóa và một giáo đường Do Thái, khiến 2 người thiệt mạng và 6 sĩ quan cảnh sát bị thương.