Vụ xả súng ở Nga: Tiết lộ danh tính nghi phạm, Nga siết chặt kiểm soát vũ khí

(VOH) - Ít nhất 9 người đã thiệt mạng - bao gồm 7 học sinh và nhiều người khác bị thương trong vụ xả súng tại một trường học ở Nga vào ngày 11/5. Đáng chú ý, thủ phạm trong vụ việc chỉ mới 19 tuổi.

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 9 giờ 20 phút ngày 11/5 (giờ địa phương) tại trường học Số 175 ở thành phố Kazan - thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga, cách thủ đô Moscow 820 km về phía đông.

Sự việc đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng - trong đó có 7 học sinh, và 21 người khác - cũng đa số là học sinh, bị thương.

Người đứng đầu chính quyền vùng Tatarstan - Rustam Minnikhanov gọi vụ tấn công là thảm kịch. Ông cho biết: “Chúng tôi đã mất đi 7 học sinh, gồm 4 nam sinh và 3 nữ sinh. Không chỉ vậy, một giáo viên và một nữ nhân viên tại trường cũng đã ra đi. Thủ phạm đã bị bắt giữ, là một thanh niên 19 tuổi và là người đứng tên khẩu súng gây án.”

Theo ông Rustam Minnikhanov, hầu hết các học sinh thương vong đang học lớp 8 trường, và theo các quy định giáo dục ở Nga thì tương đương khoảng 14 - 15 tuổi.

Xả súng kinh hoàng tại một trường học ở Nga, nhiều học sinh thiệt mạng
Trường học Số 175 ở thành phố Kazan - nơi xảy ra vụ xả súng - nằm cách Moscow khoảng 820 km về phía đông. Ảnh: Google/BBC
Xả súng kinh hoàng tại một trường học ở Nga, nhiều học sinh thiệt mạng
Bên ngoài Trường Số 175 - nơi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng ngày 11/5/2021. Ảnh: AP
Xả súng kinh hoàng tại một trường học ở Nga, nhiều học sinh thiệt mạng
Hầu hết những người thiệt mạng và bị thương trong vụ xả súng đều là học sinh trung học khoảng 14 - 15 tuổi. Ảnh: AP
Xả súng kinh hoàng tại một trường học ở Nga, nhiều học sinh thiệt mạng
Học sinh tưởng niệm những nạn nhân vụ xả súng tại Trường Số 175. Ảnh: AP

Ủy ban Điều tra Nga ra thông cáo cho biết đã mở hồ sơ vụ án hình sự về vụ xả súng ngày 11/5, đồng thời danh tính của kẻ tấn công cũng đã được xác định. Theo BBC, nghi phạm có tên Ilnaz Galyaviev, là cư dân của thành phố Kazan và cũng từng là học sinh tại chính ngôi trường xảy ra vụ tấn công. 

Trước đó, nghi phạm đã đăng tải trên mạng xã hội rằng đang lên kế hoạch giết “thật nhiều người” và sau đó sẽ tự sát. Hiện tài khoản mạng xã hội này đã bị khóa, tuy nhiên một số hình ảnh chụp màn hình ghi lại được nghi phạm sử dụng khẩu trang đen che kín mặt.

Vụ việc lần này là vụ xả súng trường học đẫm máu nhất tại nước Nga kể từ năm 2018 đến nay.

Vụ xả súng ở Nga: Tiết lộ danh tính nghi phạm, Nga siết chặt kiểm soát vũ khí
Hình ảnh được cho là nghi phạm 19 tuổi gây ra vụ xả súng kinh hoàng ở trường học Nga, được đăng tải trước vụ tấn công không lâu. Hiện tài khoản mạng xã hội này đã bị khóa. Nguồn: RT
Vụ xả súng ở Nga: Tiết lộ danh tính nghi phạm, Nga siết chặt kiểm soát vũ khí
Tổng thống Nga Putin yêu cầu các cơ quan siết chặt kiểm soát vũ khí dân dụng sau vụ tấn công ngày 11/5 ở Kazan. Ảnh: RT

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân của các nạn nhân trong vụ xả súng ở trường học tại Kazan. 

Điện Kremlin ra thông cáo cho biết Tổng thống đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Mikhail Mishustin, Phó Thủ tướng Tatiana Golikova và Bộ trưởng Các trường hợp khẩn cấp Evgeny Zinichev để thảo luận về tình hình vụ án này. Ngoài ra, ông cũng điều động Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga hỗ trợ đưa các nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý đến thành phố Kazan để hỗ trợ nạn nhân của vụ xả súng, và cho triển khai lực lượng an ninh tại các địa điểm nguy cơ cao tại Kazan.

Đồng thời, ông Putin đã chỉ thị các cơ quan thắt chặt quy định về sở hữu vũ khí dân dụng, trong đó đặc biệt chú ý đến việc vũ khí ban đầu được đăng ký là súng săn ở Nga nhưng ở những địa phương khác trong Liên bang thì lại sử dụng như vũ khí tấn công người.

Theo Alexander Khinshtein - nghị sĩ thuộc Hạ viện Nga cho biết, nghi phạm trong vụ xả súng chỉ vừa được cấp phép sử dụng súng vào ngày 28/4 mới đây, và loại vũ khí sử dụng là một khẩu súng ngắn bán tự động Hatsan Escort PS.