Ấn Độ: Thi thể nghi của bệnh nhân Covid-19 trôi dạt vào bờ ở sông Hằng

(VOH) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong những ngày qua tại Ấn Độ tiếp tục diễn biến xấu.

Ngày 10/5, giới chức nước này cho biết hàng chục thi thể được cho là những bệnh nhân tử vong vì Covid-19 bị trôi dạt vào bờ tại khu vực sông Hằng ở phía bắc Ấn Độ.

Hiện dịch bệnh Covid-19 đã lan nhanh sang các vùng nông thôn, và các cơ sở y tế, lò hỏa táng và nghĩa trang tại địa phương đều quá tải.

AFP đưa tin, ông Ashok Kumar, một quan chức địa phương cho biết tại khu vực Buxar nghèo khó ở gần nơi giáp ranh giữa bang Bihar và bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, có khoảng 40 thi thể đã bị trôi dạt vào bờ.

Ông Kumar nói với AFP rằng: "Chúng tôi đã chỉ thị các quan chức xử lý tất cả các thi thể, có thể chôn cất hoặc hỏa táng".

Một số phương tiện truyền thông cho hay số lượng thi thể có thể lên tới con số 100.

Ấn Độ: Nhiều chục thi thể nghi của bệnh nhân Covid-19 trôi dạt vào bờ ở sông Hằng 1

Người dân Ấn Độ đang thiêu xác người thân qua đời vì Covid-19 bên bờ sông Hằng. (Ảnh: AFP)

Nguồn tin dẫn lời các quan chức khác nói rằng, một số thi thể đã căng phồng và một số khác có thể nhận ra đã từng bị thiêu trước đó. Những thi thể này có thể đã bị ngâm dưới nước trong vài ngày.

Một số người dân địa phương nói với AFP rằng những thi thể này sở dĩ bị vứt xuống sông là vì các lò hỏa táng đã quá tải hoặc do người thân không đủ tiền mua nhiên liệu để dùng cho việc thiêu xác chết.

Kameshwar Pandey, một người dân địa phương, nói với AFP rằng: "Điều này thực sự khiến chúng tôi bị sốc".

Tờ Tribune của Ấn Độ đưa tin, người dân địa phương tin rằng những thi thể này có thể là những bệnh nhân tử vong vì Covid-19, sau đó bị người thân vứt xuống sông trong sự đau buồn.

Một người dân địa phương nói rằng việc hỏa táng cần có gỗ và các vật liệu khác. Tuy nhiên, nguồn cung những mặt hàng này đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng phong tỏa vì dịch. Trước tình hình như thế, một số gia đình buộc phải "bỏ xác người thân của họ xuống sông".

Ông Kumar cho biết, hiện nhà chức trách vẫn chưa xác nhận các thi thể này có phải là những nạn nhân của Covid-19 hay không. "Chúng tôi không thể xác nhận những người chết này có thực sự dương tính với Covid-19 hay không. Những thi thể này đã bắt đầu phân hủy", ông Kumar nói với tờ Tribune.

Ông cũng nói thêm rằng: "Chúng tôi đang thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa, đồng thời đảm bảo rằng (những thi thể) sẽ được xử lý một cách đàng hoàng".

Một quan chức địa phương cho biết đã có lệnh xử lý tất cả các thi thể bằng cách hỏa táng hoặc chôn cất.

Theo thống kê, hiện mỗi ngày có khoảng 4.000 ca tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ. Đến nay, tổng số ca tử vong tại nước này lên đến gần 250.000 ca.