Airbus và Air France phải hầu tòa vì tai nạn rơi máy bay năm 2009

(VOH) - Ngày 12/5, tòa án Paris đã ra phán quyết yêu cầu hãng hàng không Air France và tập đoàn sản xuất máy bay Airbus phải ra tòa vì tội danh ngộ sát trong vụ tai nạn hàng không năm 2009.

Phán quyết mới nhất của tòa án Paris đã bác bỏ các phán quyết trước đó vào năm 2019, khi quyết định không truy tố bất kỳ bên nào về vụ tai nạn cách đây 12 năm ở Đại Tây Dương. Năm 2009, máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France đã gặp sự cố khi các khối băng làm tê liệt cảm biến tốc độ của máy bay, phi công bị mất kiểm soát. Hậu quả máy bay đã rơi khiến toàn bộ 228 người trên khoang thiệt mạng.

Gia đình các nạn nhân cho biết hoàn toàn đồng tình với quyết định mới nhất của tòa án, tuy nhiên phía Airbus và Air France phản đối và nói rằng sẽ đệ đơn lên Cour de Cassation - tòa án phúc thẩm cao nhất của Pháp.

“Quyết định vừa được công bố của tòa án không phản ánh được bất kỳ kết luận nào của cuộc điều tra”, trích thông cáo của Airbus khẳng định.

Về phía Air France, đại diện hãng hàng không này cho biết: “Air France vẫn giữ nguyên lập luận khẳng định hãng không phạm bất kỳ tội danh hình sự nào từ nguyên nhân sâu xa của thảm kịch này.”

Airbus và Air France phải hầu tòa vì tai nạn rơi máy bay năm 2009
Trục vớt mảnh vỡ của máy bay mang số hiệu AF447 của Air France rơi xuống Đại Tây Dương. Ảnh: BBC
Airbus và Air France phải hầu tòa vì tai nạn rơi máy bay năm 2009
Các mảnh vỡ và đồ vật của máy bay AF447 được tìm thấy. Đây là một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hãng hàng không Air France. Ảnh: Getty Images

Chuyến bay mang số hiệu AF447 của hãng Air France khởi hành từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp) vào ngày 1/6/2009 đã gặp nạn rơi xuống Đại Tây Dương khiến 228 người thiệt mạng.

Đây là vụ rơi máy bay làm nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử của hãng hàng không Air France. Mất 2 năm mới tìm thấy xác chiếc máy bay gặp nạn. Các tàu ngầm điều khiển từ xa đã định vị xác máy bay ở độ sâu 3.900 mét dưới biển.

Các nhà điều tra Pháp cho rằng phi hành đoàn đã xử lý sai trong tình huống máy bay bị mất dữ liệu vận tốc vì các cảm biến bị khối băng làm tê liệt, gây ra sự cố về khí động học làm xuất hiện hiện tượng tròng trành, mất thăng bằng do mũi máy bay ở vị trí quá cao. Sau đó, thay vì hạ thấp mũi của máy bay để đối phó với việc mất kiểm soát, các phi công vẫn xử lý theo cách thông thường, đó là nâng độ cao của máy bay.

Phán quyết trước đó của tòa án không truy cứu trách nhiệm và đưa ra xét xử đối với các bên liên quan trong vụ tai nạn đã vấp phải sự phản đối từ gia đình các nạn nhân, các hiệp hội phi công và công tố viên đối với hãng hàng không Air France.

Phán quyết mới vào ngày hôm nay 12/5 đã đưa ra các yêu cầu của công tố viên về việc tiến hành xét xử cả hai doanh nghiệp về những thiếu sót trong công tác đào tạo phi công đối với Air France, và đối với Airbus là việc hãng đã đánh giá thấp những nguy hiểm vốn đã biết từ trước về các cảm biến tốc độ trên máy bay.