Lật xe tải chở người di cư ở Mexico, hàng trăm người thương vong

(VOH) - Một vụ tai nạn lật xe tải chở người di cư đã xảy ra ở miền Nam Mexico khiến ít nhất 54 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Hơn 150 người nhập cư từ các nước Trung Mỹ đã chen chúc nhau trên một xe tải ở bang Chiapas, Mexico. Theo kết quả điều tra ban đầu, chiếc xe tải đã chạy quá tốc độ, khi tới một khúc cua gấp thì mất lái, lật nhào và đâm vào một cây cầu dành cho người đi bộ khi đang trên đường đến Tuxtla Gutiérrez - thủ phủ bang Chiapas.

Các hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho thấy rất nhiều nạn nhân bị hất văng ra khỏi xe, nằm rải rác trên đường, gần chiếc xe bị lật.

Lật xe tải chở người di cư ở Mexico, ít nhất 54 người thiệt mạng
Hiện trường vụ tai nạn xe tải chở người di cư bị lật ở Mexico ngày 10/12/2021. Ảnh: BBC
Lật xe tải chở người di cư ở Mexico, ít nhất 54 người thiệt mạng
Nhiều nạn nhân bị hất văng ra khỏi xe, nằm rải rác trên đường. Ảnh: Reuters

Đây là một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất tại Mexico.

Thống đốc bang Chiapas - ông Rutilio Escandón cho biết, số người thiệt mạng tính đến hiện tại là 54 người - trong đó có 49 người tử vong ngay tại hiện trường và thêm 5 người không qua khỏi khi được đưa đến bệnh viện. Ngoài ra còn thêm 105 người khác bị thương.

Nạn nhân của vụ tai nạn bao gồm đàn ông, phụ nữ và cả trẻ em. Quốc tịch của những người này hiện chưa được xác nhận, nhưng theo các quan chức địa phương thì phần lớn đến từ Honduras và Guatemala.

Ông Rutilio Escandón đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân. “Tôi đã chỉ đạo chăm sóc kịp thời cho những người bị thương. Lực lượng hành pháp sẽ xác định ai là người chịu trách nhiệm”, ông nói.

Trên Twitter, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã bày tỏ “vô cùng đau xót” trước vụ tai nạn, đồng thời cho biết ông “rất lấy làm tiếc về bi kịch đã xảy ra”.

Bang Chiapas ở Mexico giáp với Guatemala, được xem là điểm trung chuyển chính của những người di cư bất hợp pháp.

Lật xe tải chở người di cư ở Mexico, ít nhất 54 người thiệt mạng
Xe tải chở người di cư bị lật khi đang trên đường di chuyển đến thành phố Tuxtla Gutiérrez, bang Chiapas, Mexico. Nguồn: BBC

Theo thống kê, hiện nay có đến hàng trăm ngàn người từ các nước khu vực Trung Mỹ như Guatemala, Honduras, Nicaragua, Cuba, và El Salvador di chuyển qua Mexico, tìm đường di cư đến Mỹ mỗi năm với mong muốn thoát khỏi nghèo đói và tình trạng bất ổn, bạo lực tại quê nhà.

Phần đông trong số họ là di cư bất hợp pháp, trả tiền cho những dịch vụ buôn người và chấp nhận di chuyển trên những chiếc xe tải chật chội, nguy hiểm trong suốt hành trình dài.

Biên giới Mỹ - Mexico cũng là khu vực xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người nhất trên thế giới có liên quan đến người di cư, theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM).

Chỉ tính riêng trong năm 2021, có ít nhất 650 người đã thiệt mạng khi đang cố gắng tìm cách băng qua khu vực biên giới này - nhiều nhất trong lịch sử thống kê của IOM.

Tổ chức này cũng cho biết, đây chỉ là con số thống kê được, còn số người tử vong thực tế có thể còn cao hơn rất nhiều.