Campuchia: Mỹ tài trợ thêm 80.000 USD để bảo tồn đền Preah Vihear

(VOH) - Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh – Campuchia công bố tài trợ thêm một bước nữa để Campuchia bảo tồn Di sản Thế giới Đền Preah Vihear.

Đại sứ Mỹ tại Campuchia W. Patrick Murphy và Bộ trưởng Bộ Văn hóa -Mỹ thuật Campuchia Pheung Sakona đã ký cam kết tài trợ tại ngay Đền Preah Vihear ngày 8/12/2021.

Chương trình  Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Bộ Ngoại giao Mỹ dành 86,664 USD để bảo tồn và trùng tu các bậc thang phía bắc Đền Preah Vihear được xây dựng  từ thế kỷ thứ 11. Đây là khoản viện trợ lần thứ ba cho nước này, để bảo tồn và sửa chữa những bậc thang bằng đá cổ nằm phía bắc khu đền Preah Vihear.

Khoản tài trợ cho dự án thứ nhất và thứ hai, đã được thực hiện từ năm 2018 đến năm 2021 với số tiền là 320.000 USD.

đền Preah Vihear, Campuchia, ngày 9 tháng 12 năm 2021
Lễ ký kết tài trợ trùng tu di sản Thế giới Đền Preah Vihear.

Được biết, Chương trình Quỹ Đại sứ Bảo tồn Văn hóa (AFCP) được thành lập để bảo tồn các di sản văn hóa quan trọng trên khắp thế giới. Ngoài công trình xây dựng Đền Preah Vihear và một số quỹ khác thì chính phủ Mỹ đã tài trợ hơn 5 triệu USD cho Campuchia kể từ năm 2001, để hỗ trợ nước này bảo tồn các di sản quan trọng khác, bao gồm các tài liệu lịch sử tại Campuchia. Trong đó có một số đền cổ ngàn năm như đền Phnom Bakheng, đền Banteay Srei, Bảo tàng Quốc gia, Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng và Bảo tàng Angkor Borei.

Được biết, Preah Vihera là một ngôi đền tọa lạc trên một chỏm núi gần biên giới với Thái Lan. Preah Vihera được biết đến không chỉ là di sản thế giới đã được UNESCO công nhận, đã từng là điểm nóng tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan.

Ngôi đền cổ này được xây dựng gần đầu tiên vào thế kỷ IX dùng để thờ thần Shiva trong những năm tiếp theo. Các di vật được tìm thấy ở tỉnh này (tên đền trùng với tên tỉnh) cho thấy, khu vực này là nơi định cư quan trọng của Đế quốc Khmer trong thế kỷ XII

Ngày 7/6/2008, Ủy ban Di sản Thế giới đã công nhận đền Preah Vihear là Di sản Thế giới và là di sản Thế giới thứ ba của Campuchia, hai di sản trước là đền Angkor Wat và điệu múa Hoàng gia.        .