Pfizer: Muốn chống lại Omicron, cần tiêm vắc-xin liều tăng cường

(VOH) - Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy mũi thứ 3 của vắc-xin Pfizer/BioNTech có thể chống lại biến thể mới Omicron.

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer và đối tác là Công ty Công nghệ sinh học BioNTech của Đức ngày 8/12 cho biết, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy mũi thứ 3 của vắc-xin Pfizer/BioNTech có thể chống lại biến thể mới Omicron.

Hai công ty này nói rằng họ có thể cho ra mắt vắc-xin dành riêng cho Omicron vào tháng 3/2022 nếu cần thiết.

Trong tuyên bố chính thức đầu tiên của các nhà sản xuất vắc-xin về tính hiệu quả của vắc-xin đối với biến thể Omicron, Pfizer và BioNTech cho biết 2 liều vắc-xin đã làm giảm đáng kể lượng kháng thể trung hòa khiến nó không còn đủ để bảo vệ con người khỏi bị nhiễm Omicron. Nhưng liều vắc-xin thứ 3 của họ sẽ giúp làm tăng 25% lượng kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron.

Omicron, COVID-19, vắc-xin tăng cường

Ảnh minh họa về biến thể mới Omicron. (Ảnh: Shutterstock)

Pfizer và BioNTech cho hay, máu của người đã tiêm vắc-xin mũi thứ 3 cách đây một tháng có thể chống lại biến thể Omicron, giống như 2 mũi tiêm trước đây có thể chống lại biến chủng ban đầu từng được phát hiện đầu tiên tại Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla nói: "Việc đảm bảo càng nhiều người tiêm phòng đầy đủ và tiêm bổ sung vẫn là hành động tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19".

Ông nói, hai mũi vắc-xin vẫn có thể bảo vệ bệnh nhân không bị bệnh nặng.

Phát hiện mới này tương đối giống với kết quả của một cuộc nghiên cứu sơ bộ được công bố vào ngày 7/12 bởi các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi ở Nam Phi. Nghiên cứu này cho thấy, Omicron có thể tránh được phần nào sự bảo vệ của 2 mũi vắc-xin Pfizer/BioNTech, và nói rằng mũi tiêm thứ 3 có thể làm tăng khả năng chống lại biến thể Omicron.

Tuy nhiện, theo Reuters đưa tin, một phân tích xét nghiệm do bệnh viện đại học Frankfurt (Đức) tiến hành cho thấy, mức kháng thể chống lại Omicron cũng sẽ giảm ngay cả sau 3 mũi tiêm vắc-xin.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hiện đã có 57 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron.

WHO nói cần phải thu thập thêm dữ liệu để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể Omicron gây ra, cũng như những đột biến của biến thể này có làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể của vắc-xin ngừa Covid-19 hay không.