TPHCM: Dành riêng 1 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 có biến thể Omicron

(VOH) - Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, TPHCM sẽ dành riêng 1 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 có biến thể Omicron, đó là Bệnh viện dã chiến số 12 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM).

Tại cuộc họp báo thông tin tình hình dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra vào chiều 6/12, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở Y tế TPHCM quyết định đưa bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến biến thể Omicron vào Bệnh viện dã chiến số 12 (P. An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM).

Bệnh viện này đã giải thể và hoàn thành sứ mệnh trước đó. Hiện bệnh viện đang trống, tương đối biệt lập theo từng block tòa nhà. Do đó, lực lượng y tế sẽ dễ dàng phân biệt nhóm nguy cơ, người nhiễm bệnh. Lực lượng y bác sĩ cũng có bộ phận tăng cường để đáp ứng nếu số lượng bệnh nhân tăng cao.

Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai
Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai, TP sẽ xây dựng khu vực riêng để tiếp nhận, sàng lọc và điều trị khi phát hiện trường hợp nhiễm biến chủng Omicron. (Ảnh: TTBC TPHCM)

Xem thêm: WHO: Các biện pháp chống Delta có thể áp dụng với biến chủng Omicron

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCHC) cũng phối hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để giải trình tự gen tất cả mẫu bệnh phẩm của người nhập cảnh dương tính. Đến nay, qua các giải trình tự gen, TPHCM chưa phát hiện trường hợp nhiễm biến chủng Omicron.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm cho hay, trước thực trạng nhiều nước lân cận có ca nhiễm liên quan đến biến chủng này, ngành y tế TPHCM cũng đã lên kế hoạch ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập vào nước ta thông qua đường biên giới.

Cụ thể, đối với nguồn nhập cảnh chính thức, người từ nước ngoài đến Việt Nam sẽ được yêu cầu tiêm đủ liều vắc xin quy định. Đồng thời, phải cách ly 7 ngày tập trung và 7 ngày tại nhà. Riêng đường hàng hải, người nhập cảnh nếu không lên bờ sẽ được cách ly tại tàu. HCDC cũng phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới giải trình tự gen đối với trường hợp nhập cảnh dương tính.

Để đối phó với nguồn lây thông qua nhập cảnh trái phép, ngành y tế đã phối hợp với lực lượng công an để rà soát, theo dõi, phát hiện, cách ly tuyệt đối những trường hợp này. Đồng thời, tiến hành giải trình tự gen đối với các ca dương tính.

Liên quan đến các biện pháp kiểm soát dịch nội địa, lãnh đạo HDCD cho hay, TP tiếp tục tăng cường nhân lực y tế và các trang thiết bị, sẵn sàng ứng phó với các cấp độ dịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tiêm vắc xin bổ sung và tiêm nhắc lại đối với trường hợp được yêu cầu; Tăng cường truyền thông để người dân thực hiện tốt 5K, hỗ trợ ngành chức năng phát hiện và cảnh báo các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Để ứng phó với các ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng trong những ngày qua, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, ngày 2/12, Sở Y tế TP đã có văn bản khẩn về việc các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị người bệnh Covid-19.

Căn cứ thực tế và các kịch bản ứng phó tương ứng với các tình huống diễn tiến của dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện trên địa bàn TP nghiêm túc tái cấu trúc và chức năng bệnh viện để thích ứng với tình hình dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho y tế địa phương, ngành y tế TP tăng cường hệ thống y tế cơ sở, nhất là các trạm y tế lưu động. Tính đến hiện tại, trên địa bàn TP có 310 trạm y tế cố định và 382 trạm y tế lưu động để hỗ trợ địa phương trong tiếp nhận, thu dung và điều trị F0; Tiếp tục duy trì hiệu quả và làm tốt hơn việc cung ứng túi thuốc cho F0 đang điều trị tại nhà, trong đó có sự thay đổi trong sử dụng túi thuốc B và C theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Sở cũng có kế hoạch điều chuyển túi thuốc C từ các đơn vị chưa có nhu cầu sử dụng sang các đơn vị có nhu cầu cao hơn đồng thời kết hợp với Đông Y để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà.