WHO: Các biện pháp chống Delta có thể áp dụng với biến chủng Omicron

(VOH) - Quan chức WHO nhận định các biện pháp và kinh nghiệm hiện có từ việc đối phó với biến chủng Delta vẫn là nền tảng để sử dụng chống lại biến chủng mới Omicron.

Các quan chức WHO tại Tây Thái Bình Dương cho biết việc đóng cửa biên giới tại một số quốc gia có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đối phó với biến chủng Omicron. Các biện pháp và kinh nghiệm hiện có từ việc đối phó với chủng Delta vẫn là nền tảng để sử dụng chống lại biến chủng mới Omicron.

Trong khi có một số nước tại một số khu vực vẫn còn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, thì cũng có một số nước số ca mắc và tử vong do Covid-19 có chiều hướng giảm hoặc chựng lại. “Việc kiểm soát biên giới chặt chẽ của một số quốc gia có thể sẽ khiến biến chủng mới Omicron mất thêm thời gian để xâm nhập các quốc gia đó và cộng đồng phải chuẩn bị tinh thần đón nhận các ca nhiễm mới tăng nhanh chóng. Tin tích cực là vẫn chưa có thông tin về chi tiết về Omicron khiến chúng ta phải thay đổi các biện pháp ứng phó với nó”, Tổng giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai trả lời các phóng viên hôm thứ Sáu 3/12 trong một cuộc họp báo tại Manila, Philippines.

 Tổng giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai

Tổng giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai

Hầu hết chúng ta vẫn chưa biết rõ về loại vi rút mới này, bao gồm tốc độ lây nhiễm hoặc cơ chế sinh bệnh, cũng như liệu biến chủng mới này có thể tránh khỏi “vòng vây” của các loại vắc xin hiện có hay không.

“Omicron được coi là một loại vi-rút rất đáng lo ngại vì có quá nhiều đột biến và các báo cáo ban đầu cho thấy rằng nó dễ lây lan nhanh hơn so với các đột biến trước đó, nhưng cần phải có các thử nghiệm và nghiên cứu thêm”, ông Takeshi Kasai cho biết thêm.

Cho đến nay, chỉ có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Tây Thái Bình Dương là Úc, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc, đã báo cáo biến chủng mới này đã có mặt tại quốc gia họ.

Singapore, Ấn Độ và Malaysia cũng đã công bố phát hiện biến chủng Omicron trong 24 giờ qua.