Mỹ, EU gia tăng trừng phạt Belarus

(VOH) - Các lệnh trừng phạt được cho là nhằm đáp trả “các cuộc tấn công về nhân quyền và các quyền tự do cơ bản ở Belarus.

Hôm thứ Năm (2/12), Mỹ, Canada và các đồng minh châu Âu đã gia tăng áp lực lên chính quyền Belarus của Tổng thống Alexander Lukashenko, bằng cách gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và doanh nghiệp nước này vì đã cố tình tạo cuộc khủng hoảng di cư chính trị.

Các lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức an ninh và tư pháp cấp cao, các nhân vật truyền thông nổi tiếng, con trai của Tổng thống Lukashenko, một công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng và một nhà xuất khẩu phân bón lớn của Belarus.

Phương Tây cáo buộc tổng thống Lukashenko âm mưu khủng hoảng di cư. Ảnh: AFP
Phương Tây cáo buộc Tổng thống Lukashenko âm mưu khủng hoảng di cư. Ảnh: AFP

Ngoài ra, còn có công ty lữ hành và điều hành khách sạn Belavia Airline cũng bị ảnh hưởng, vì được cho là đã hợp tác với chính phủ Belarus để lôi kéo hàng nghìn người di cư Trung Đông đến biên giới Ba Lan và Litva, khiến bùng phát cuộc khủng hoảng di cư và nhân đạo.

Trong một tuyên bố chung giữa Hoa Kỳ, Anh, Canada và Liên minh châu Âu cho biết các lệnh trừng phạt là nhằm đáp trả “các cuộc tấn công về nhân quyền và các quyền tự do cơ bản ở Belarus, coi thường các tiêu chuẩn quốc tế và hành động đàn áp được lặp đi lặp lại tại nước này”.

Tuyên bố kêu gọi chế độ của ông Lukashenko phải “Chấm dứt ngay lập tức việc tiến hành các hoạt động di cư bất thường xuyên biên giới của Belarus với Liên minh châu Âu.”

“Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền của ông Lukashenko thả gần 900 tù nhân chính trị vô điều kiện, không được chậm trễ và chấm dứt ngay chiến dịch đàn áp”, tuyên bố cho biết thêm.

Tại Minsk, Bộ Ngoại giao Belarus đã chỉ trích các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh đã áp đặt lên nước này.

“Chiều sâu của sự phi lý về quyết định của EU khi áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhất chống lại quốc gia có chủ quyền Belarus và nội dung trong quyết định này là rất khó hiểu”, Bộ Ngoại giao Belarus đáp trả trong một tuyên bố.

Bộ này cũng cáo buộc phương Tây đã biến Belarus trở thành một “Quốc gia tồi tệ” và tuyên bố sẽ trả đũa thật “nghiêm khắc”.

“Gánh nặng trách nhiệm đã được họ đặt lên vai Belarus, trong khi họ lại bỏ qua những nguyên nhân thực sự của cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu này”, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết thêm.