Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào quan chức và quân đội Cuba

(VOH) - Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/8 cho biết đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào 2 quan chức của Bộ Nội vụ và 1 đơn vị quân đội của Cuba, liên quan đến các cuộc biểu tình bạo lực vừa xảy ra.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đang áp dụng lệnh trừng phạt đối với 2 quan chức Bộ Nội vụ Cuba là Romarico Vidal Sotomayor Garcia và Pedro Orlando Martinez Fernandez, cùng đơn vị Tropas de Prevencion (TDP) thuộc Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các binh sĩ của TDP đã được triển khai và “có những ghi nhận báo cáo cho thấy lực lượng này tấn công và ra sức ngăn chặn các nhóm người biểu tình và tiến hành các cuộc bắt giữ bạo lực”.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông cho rằng động thái của Mỹ là “các biện pháp mang tính cơ hội nhằm chống lại các quan chức của Bộ Nội vụ Ciba và Lực lượng vũ trang. Những hành động này đã thể hiện tiêu chuẩn kéo của một chính phủ chuyên bóp méo thông tin nhằm mục đích duy trì lệnh cấm vận với Cuba.”

Trước đó, vào ngày 22/7, Mỹ cũng đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Bộ trưởng Quốc phòng Cuba Alvaro Lopez Miera và một đơn vị đặc nhiệm của nước này.

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào quan chức và quân đội Cuba
Các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ nhắm vào Cuba có liên quan đến cuộc biểu tình bạo lực diễn ra vào tháng 7 ở quốc gia Nam Mỹ này. Ảnh: Yahoo News 

Hàng ngàn người Cuba đã xuống đường biểu tình vào đầu tháng 7 nhằm yêu cầu chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng kinh tế đang dẫn đến tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu và năng lượng. Những người biểu tình cũng bày tỏ sự không hài lòng với cách thức xử lý dịch Covid-19 của giới chức Cuba.  

Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ trong hàng chục năm qua chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đồng thời cáo buộc chính quyền Washington cũng là bên đã điều phối cuộc biểu tình thông qua các chiến dịch trên mạng xã hội.