Nhật Bản: Mưa lũ gây sạt lở đất nghiêm trọng

(VOH) - Ngày 14/8, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở đất và phá hủy ít nhất 2 ngôi nhà ở miền Tây Nhật Bản. Đã có ít nhất 1 người chết và 2 người mất tích vì các sự cố mưa lũ nghiêm trọng ở nước này.

Cả một vùng rộng lớn ở miền Tây Nhật Bản - đặc biệt là đảo Kyushu ở phía nam đã chịu ảnh hưởng bởi lượng mưa cực lớn trong suốt 3 ngày qua, có ngày lên đến mức kỷ lục 956 mm. Các con sông đều tràn bờ và tình hình ngập lụt lan rộng toàn bộ khu vực.

Theo đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK, nước này đã nâng mức cảnh báo lên cấp độ 5 - mức cao nhất và áp dụng đối với hơn 1,5 triệu người. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản (JMA) cũng đưa ra cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới.

“Người dân cần thực hiện các bước cần thiết để bảo đảm an toàn cho riêng mình. Tình hình mưa lớn hầu như chưa có dấu hiệu giảm bớt ở Nhật Bản, đồng thời không khí ấm nóng với độ ẩm cao đã tạo điều kiện cho mưa lớn hoạt động mạnh hơn”, một quan chức JMA phát biểu tại buổi họp báo.

Mưa lũ gây sạt lở đất nghiêm trọng, Nhật Bản nâng mức cảnh báo cao nhất
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân bị mắc kẹt vì mưa lũ ở Kurume, vùng Fukuoka ngày 14/8/2021. Ảnh: Kyodo/Reuters
Mưa lũ gây sạt lở đất nghiêm trọng, Nhật Bản nâng mức cảnh báo cao nhất
Mực nước ở nhiều con sông trong khu vực đều dâng cao, tràn bờ ở mức độ nguy hiểm. Ảnh: Reuters

Mực nước của các con sông tại một số thành phố đã tràn bờ, trong đó có thành phố Kurume ở tỉnh Fukuoka. Bộ Đất đai cảnh báo rằng mực nước đang ở mức cực cao ở ba con sông - hai trong số đó chảy qua khu vực Hiroshima và một ở phía nam Kumamoto.

Sạt lở đất cũng xảy ra tại một vài nơi ở vùng Nagasaki, khiến ít nhất 2 ngôi nhà bị phá hủy và phụ nữ 59 tuổi tử vong. Theo NHK, quân đội và lực lượng cứu hộ đang phối hợp để tìm kiếm chồng và con gái của nạn nhân thiệt mạng.

Hàng trăm nghìn người dân tại các địa phương này đã được yêu cầu sơ tán phòng tránh lũ quét và lở đất do mưa lớn. Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 13/8 đã thành lập một trung tâm kiểm soát thảm họa sẵn sàng ứng phó các tình huống khẩn cấp. 

Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen hiện đã tạm ngừng hoạt động đối với các tuyến đi từ Tokyo đến Kyushu.

Mưa lũ gây sạt lở đất nghiêm trọng, Nhật Bản nâng mức cảnh báo cao nhất
Lũ bùn xuất hiện tại công viên nước Todorokinotaki ở thành phố Ureshino thuộc vùng Saga ngày 14/8/2021. Ảnh: Reuters

Trước đó, mưa lớn đã di chuyển xuống vùng trung tâm của hòn đảo lớn nhất Nhật Bản Honshu. Ngày 13/8, JMA cảnh báo tình hình mưa lũ sẽ ảnh hưởng trên phạm vi cả nước và kéo dài trong khoảng một tuần lễ. Hàng chục ngàn người đã được yêu cầu sơ tán khi lượng mưa lớn "chưa từng có" trút xuống miền Tây nước này làm tăng nguy cơ lũ lụt và lở đất.

Vào tháng 7, những trận mưa như trút nước đã gây ra một trận lở đất kinh hoàng ở thị trấn nghỉ mát Atami khiến ít nhất 21 người thiệt mạng. Vào năm 2018, hơn 200 người đã chết vì lũ lụt tràn ngập miền tây Nhật Bản trong mùa mưa hàng năm của đất nước.