Gần 800.000 người dân Nhật Bản phải sơ tán vì mưa lớn kéo dài

(VOH) - Nhật Bản vừa ban lệnh sơ tán gần 800.000 người dân trên đảo Kyushu nằm ở phía nam vì lo ngại mưa lớn liên tiếp sẽ gây sạt lở đất và nhiều mối nguy hiểm khác.

Người dân Nhật Bản được lệnh sơ tán đến những trung tâm sơ tán và khu vực an toàn vào ngày hôm nay 3/7. Nhiều ngày nay, mưa lớn dai dẳng liên tiếp đổ xuống đảo Kyushu; trong đó một số vùng ở phía nam hòn đảo này đã nhận được lượng mưa đo được lên tới 1.000 mm (khoảng 39,4 inches). Dự báo trong vài ngày tới lượng mưa sẽ còn tiếp tục tăng lên thêm 350mm nữa ở nhiều khu vực, theo đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản.

Đài NHK cũng cho biết lệnh sơ tán được áp dụng cho gần 600.000 cư dân của thành phố Kagoshima và hai thành phố khác nhỏ hơn trong cùng khu vực. Ngoài ra, khoảng 310.000 cư dân còn lại trên đảo được khuyên nên tìm nơi trú ẩn an toàn.

Gần 800.000 người dân Nhật Bản phải sơ tán vì mưa lớn liên tiếp

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua có nguy cơ gây sạt lở đất ở đảo Kyushu, Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng khuyên người dân nên chuẩn bị các bước để bảo vệ tính mạng trong trường hợp xấu nhất, trong đó có những hoạt động sơ tán sớm; đồng thời ông cũng yêu cầu quân đội chuẩn bị cho các tình huống cứu trợ cứu hộ khi cần thiết.

Ông Abe từng bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng của chính phủ có phần chậm chạp vào tháng 7 năm ngoái khi mưa lớn liên tiếp đã gây sạt lở đất và lũ lụt, cướp đi mạng sống của hơn 200 người trong thảm họa thời tiết có thể nói là tồi tệ nhất tại Nhật Bản trong vòng 36 năm qua.