Ấn Độ bắt đầu di dời thi thể các nhà leo núi không may bị mắc kẹt ở dãy Himalaya

(VOH) - Thi thể của 7 trong số 8 nhà leo núi không may thiệt mạng trong vụ lở tuyết trên núi Nanda Devi thuộc dãy Himalaya hôm nay bắt đầu được di chuyển xuống mặt đất bằng máy bay.

Theo cơ quan chức năng Ấn Độ, sau khi hoàn tất di dời sẽ tiến hành công tác khám nghiệm và nhận dạng các thi thể.

Trước đó, nhóm 8 người leo núi, bao gồm 4 người mang quốc tịch Anh, 2 người Mỹ, 1 người Australia và 1 người Ấn Độ – được thông báo mất tích vào ngày 31/5, sau khi họ không trở về địa điểm cắm trại gần ngọn núi Nanda Devi cao 7.861m thuộc dãy Himalaya. Hiện tại, thi thể thứ 8 trong nhóm vẫn chưa được tìm thấy.

Được biết, nhóm leo núi này đã nỗ lực tới vị trí của một khu vực chưa được đặt tên. Chính quyền Ấn Độ cho biết nhóm này đã thám hiểm khu vực trái phép. Thẩm phán quận Pithoragarh Vijay Kumar Jogdande nói với CNN: "Chính quyền sẽ không cho phép họ tiến vào khu vực đó, như thế là hết sức nguy hiểm. Vì nó rất khó tiếp cận nên khu vực đó chưa được đặt tên".

Ấn Độ bắt đầu di dời thi thể các nhà leo núi không may bị mắc kẹt ở dãy Himalaya

Ngọn núi Nanda Devi thuộc dãy Himalaya phủ đầy tuyết trắng nhìn từ thị trấn Auli, Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

Lực lượng Cảnh sát biên phòng bán quân sự Ấn Độ - Tây Tạng hiện đang dẫn đầu nhiệm vụ vận chuyển về tỉnh Pithoragarh ở phía Bắc thành phố Uttarakhand. Cảnh xác, xe cứu thương và xe của nhà xác đã túc trực sẵn ở sân bay Pithoragarh, Trưởng cảnh sát quận Ram Chandra Rajguru nói.

Các thi thể sẽ được nhận dạng sau khi được đưa tới một tỉnh khác để khám nghiệm tử thi, ông cho biết thêm.

Những người leo núi đã được nhận diện là Martin Moran, John McLaren, Rupert Whewell và Richard Payne đến từ Anh; Anthony Sudekum và Ronald Beimel đến từ Mỹ, Ruth McCance đến từ Australia và Chetan Pandey – nhân viên liên lạc của Cơ quan quản lý hoạt động leo núi Ấn Độ.