Bộ Y tế Philippines bác cáo buộc tham nhũng quỹ quốc gia phòng chống Covid-19

(VOH) - Bộ trưởng Y tế Philippines đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng tiền trong quỹ quốc gia phòng chống Covid-19 bị “bòn rút”. Bộ Y tế nước này cũng tuyên bố sẽ minh bạch từng đồng đến người dân.

Philippines hiện đang là một trong những quốc gia bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất châu Á. Biến chủng Delta của SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan kinh hoàng đã khiến hệ thống y tế gồm các cơ sở khám chữa bệnh và đội ngũ y bác sĩ trở nên rơi vào tình trạng quá tải và khủng hoảng. Thậm chí đã xuất hiện một số lời kêu gọi nhân viên y tế hãy từ chức hàng loạt vì các khoản trợ cấp, thù lao sau nhiều tháng vẫn chưa được chi trả.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Thư ký Hiệp hội Y tế Philippines Jocelyn Andamo sẽ tổ chức biểu tình toàn quốc để phản đối vấn đề trên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque lại đang đối mặt với nhiều nghi ngại và câu hỏi từ phía công chúng về số tiền trong quỹ quốc gia phòng chống Covid-19 trị giá lên đến 67,3 tỷ peso (tương đương 1,3 tỷ USD. Kết quả làm việc của Cơ quan kiểm toán nhà nước Philippines đã cho thấy một số nghi ngờ trong hoạt động của quỹ này, mà cụ thể là tính thường xuyên của các giao dịch trong công tác ứng phó với Covid-19.

Ông Francisco Duque đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đối với nguồn quỹ nói trên. “Bảo đảm với mọi người rằng không có tham nhũng gì ở đây cả. Cũng không có khoản tiền nào bị bòn rút cả. Tôi chắc chắc điều đó”, ông Duque khẳng định.

Thêm vào đó, Bộ Y tế Philippines cũng cho biết sẽ hoàn tất việc giải trình, bao gồm cung cấp đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu đến cơ quan kiểm toán nhà nước vào tuần tới, trước thời hạn chót được đưa ra vào ngày 27/9.

Bộ Y tế Philippines bác cáo buộc tham nhũng quỹ phòng chống Covid-19 1,3 tỷ USD
Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque tại một buổi thông tin tiêm chủng vaccine Covid-19, tháng 2/2021. Ảnh: Reuters

Trong ngày 14/8, Philippines đã ghi nhận 14.249 ca nhiễm mới Covid-19. Đây là số ca cao thứ hai trong một ngày tính từ trước đến nay. Số người tử vong cũng tăng thêm lên 233 người. Tỷ lệ mắc bệnh cũng đang ở mức kỷ lục, cứ khoảng 53.000 người xét nghiệm thì có đến 25% trong số này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tính đến nay, với hơn 1.71 triệu người nhiễm Covid-19 và 29.838 người tử vong, Philippines đang là quốc gia có số ca nhiễm và ca tử vong cao thứ nhì khu vực Đông Nam Á, xếp sau Indonesia.

Khu vực thủ đô Manila với 16 thành phố trực thuộc, hiện là nơi sinh sống của hơn 13 triệu dân vẫn đang trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt để kéo giảm sự lây lan của biến chũng Delta.

Bộ Y tế Philippines bác cáo buộc tham nhũng quỹ phòng chống Covid-19 1,3 tỷ USD
Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque tiêm vaccine Covid-19 cho một nhân viên y tế tại Trung tâm Phổi Philippines, ngày 1/3/2021. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, cũng chỉ mới gần 11% trong tổng số 110 triệu dân Philippines đã hoàn thành đầy đủ 2 mũi tiêm vaccine Covid-19. Theo dữ liệu từ chính phủ, gần một phần tư trong số 1.291 bệnh viện trên khắp đất nước hiện đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, với tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 đã phủ từ 85% trở lên tổng số giường ở các bệnh viện này. Các bệnh viện nhỏ hơn trong khu vực cũng đang tiếp nhận ngày càng nhiều các ca nhiễm từ khắp nơi chuyển về.