WHO khuyến nghị sử dụng vaccine hợp lý để ngừa Covid-19

(VOH) - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đang rất nguy hiểm, các quốc gia cần nỗ lực để đạt được cách tiếp cận toàn cầu đối với đại dịch.

Theo đó, trước hết, các quốc gia cần khẩn trương thực hiện lời kêu gọi sử dụng hợp lý vaccine. Khoảng 3 tỷ liều vaccine đã được phân phối trên toàn thế giới, nhưng chỉ có 90 triệu liều trong số đó thông qua chương trình COVAX. Trong khi đó, 60 quốc gia trên thế giới phụ thuộc vào chương trình này để có vaccine.

who-khuyen-nghi-cach-tiep-can-toan-cau-su-dung-vaccine-hop-ly-de-ngua-covid-19-voh.com.vn-anh1
WHO khuyến nghị cách tiếp cận toàn cầu, sử dụng vaccine hợp lý để ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Tại Australia, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại 4 trên tổng số 8 bang và vùng lãnh thổ của nước này. Bang New South Ưales, nơi có dân số lớn nhất cả nước vừa thiết lập kỷ lục mới về số mắc/1 ngày với 466 ca bệnh và 4 ca tử vong.

Như vậy, sau gần 2 tháng tính từ khi xuất hiện ca nhiễm biến thể Delta đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 16/6 đến nay, trên toàn bang đã có gần 7.340 bệnh nhân và 43 trường hợp tử vong do Covid-19.

Còn chuyên gia Nga dự báo biến chủng kế tiếp của virus gây bệnh này sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn. Theo dữ liệu mới nhất vào hôm 13/8, số người tử vong do virus SARS-CoV-2 ở Nga trong ngày ở mức 815 người so với 808 một ngày trước đó. Đây là mức kỷ lục ghi nhận lần đầu tiên kể từ khi bùng phát đại dịch. Tỷ lệ tử vong do nhiễm bệnh Covid-19 đã tăng lên 2,58%.

Cuba vừa công bố các dữ liệu sơ bộ về mức độ hiệu quả của vaccine Abdala và Soberana 2.

Trong tổng số 2,5 triệu người đã được tiêm, có 21.000 người bị nhiễm (chiếm 0,8%) nhưng chỉ có 99 người tử vong (chiếm 0,003%) trên tổng số người đã được tiêm vaccine.

Cuba đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Abdala sau khi kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả bảo vệ lên tới 97% nếu tiêm đủ 3 liều.