Mỹ tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 3 cho người bị suy giảm miễn dịch

(VOH) - Cơ quan cấp phép dược phẩm Mỹ đã phê duyệt việc tiếp tục sử dụng mũi vaccine Covid-19 thứ ba cho người dân mắc chứng suy giảm hệ miễn dịch.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành quy định cho phép sử dụng mũi vaccine Covid-19 thứ ba như một biện pháp tăng cường, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng dành cho đối tượng là người mắc các hội chứng suy giảm miễn dịch.

Theo quy định này thì sẽ có khoảng 10 triệu người dân Mỹ được áp dụng mũi tiêm vaccine thứ ba, bao gồm cả những bệnh nhân ung thư và người nhận hiến tạng.  

Đây là lần đầu tiên các cơ quan y tế Mỹ thống nhất cho rằng việc tăng cường thêm một mũi vaccine sau hai mũi đầu tiên là cần thiết để phòng chống đại dịch Covid-19.

Ngày 13/8, hội đồng phụ trách vaccine thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đã nhất trí bỏ phiếu cho việc tiêm thêm các liều vaccine tăng cường cho người dân thuộc các nhóm dễ bị tổn thương. Khuyến cáo về việc này sẽ sớm được đưa ra và liều vaccine tăng cường sẽ nhanh chóng được triển khai ngay vào cuối tuần này.

Covid-19: Mỹ phê duyệt mũi vaccine thứ ba đối với người bị suy giảm miễn dịch
FDA đã phê duyệt tiêm mũi vaccine thứ ba đối với nhóm người bị suy giảm miễn dịch. Ảnh: NBC News

Theo các chuyên gia, liệu trình gồm hai liều vaccine Moderna và Pfizer hoặc một liều đơn vaccine Johnson & Johnson như hiện nay có thể sẽ không hiệu quả trong việc bảo vệ một số nhóm người, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém.

Cả ba loại vaccine nói trên đều đang được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ. Hãng dược Pfizer - vốn đã nộp đơn xin cấp phép hoàn chỉnh, hiện cũng đang tiến hành các thủ tục ở Mỹ và châu Âu để hợp pháp hóa mũi tiêm tăng cường thứ ba.

Nguyên nhân của các mũi tiêm tăng cường được cho là xuất phát từ những bằng chứng cho thấy sau khi tiêm vaccine, kháng thể sinh ra có xu hướng giảm dần theo thời gian, và nhu cầu có thực của một bộ phận người dân mong muốn tiêm thêm mũi thứ ba và những người này lại đang tìm kiếm vaccine trên thị trường chợ đen không hợp pháp.

Trong khi đó vào ngày 12/8, chuyên gia dịch tễ học - tiến sĩ người Mỹ Anthony Fauci cho rằng liều vaccine tăng cường nói trên chỉ cần thiết đối với những người có miễn dịch kém.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tuần trước đã ra lời kêu gọi hoãn việc tiêm mũi vaccine thứ ba cho đến ít nhất là cuối tháng 9, nhằm rút ngắn khoảng cách về độ phủ vaccine giữa các nước và tạo điều kiện cho tất cả các quốc gia đều hoàn thành việc tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số.

Covid-19: Mỹ phê duyệt mũi vaccine thứ ba đối với người bị suy giảm miễn dịch
Tiến sĩ Anthony Fauci hiện là cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Trước Mỹ, một vài quốc gia khác trên thế giới cũng đã bắt đầu tiêm mũi vaccine thứ ba cho một số nhóm đối tượng người dân có nguy cơ cao.

Israel đã triển khai tiêm thêm mũi vaccine thứ ba cho người dân trên 60 tuổi hoàn thành tiêm hai mũi đầu tiên cách đây từ 5 tháng trở lên. Các nước Anh, Pháp và Đức cũng đã có kế hoạch tiêm tăng cường bắt đầu từ tháng 9 tới.

Tại Chile, hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cơ sở y tế để chờ tiêm mũi thứ ba, đặc biệt là những người lớn tuổi mong muốn tăng cường hệ miễn dịch. Nước này cũng đã tiến hành tiêm bổ sung đối với những người từng tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc trước đây.

Một số nước khác như Thụy Điển, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Indonesia, Thái Lan và Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch tiêm tăng cường vaccine trong thời gian tới.