WHO kêu gọi tạm ngừng tiêm mũi thứ 3 vaccine Covid-19

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước phát triển tạm ngừng việc tiêm mũi nhắc thứ ba đối với vaccine Covid-19 cho đến ít nhất là cuối tháng 9 năm nay.

Theo WHO, việc kêu gọi tạm ngừng này vì khoảng cách tiêm vaccine giữa các nhóm nước giàu và nghèo đang ngày càng lớn.

Đây cũng là lời kêu gọi mạnh mẽ nhất của WHO cho đến thời điểm này, trong bối cảnh các quốc gia đang cân nhắc việc tiêm nhắc lại mũi thứ ba nhằm tăng cường hiệu quả miễn dịch của vaccine Covid-19 trước làn sóng lây lan khủng khiếp của biến thể Delta.

“Tôi hiểu rõ lo ngại của chính phủ các nước trong việc bảo vệ người dân khỏi biến thể Delta. Nhưng chúng ta không thể chấp nhận được việc các nước vốn đã có độ phủ vaccine lớn lại đang sử dụng thêm nhiều vaccine”, Giám đốc WHO Tedros Adhanom nói.

Theo WHO, trong tháng 5 vừa qua, cứ 100 người dân ở các nước thu nhập cao sử dụng khoảng 50 liều vaccine, tuy nhiên con số này hiện đã tăng lên gấp đôi. Trong khi đó tại những nước thu nhập thấp hơn thì hiện chỉ khoảng 1,5 liều vaccine được sử dụng cho mỗi 100 người dân vì nguồn cung thiếu hụt.

“Chúng ta cần một sự đảo ngược khẩn cấp giữa việc tiêu thụ vaccine ở các nước giàu và các nước nghèo hơn”, ông Tedros nói thêm.

WHO kêu gọi tạm ngừng tiêm mũi nhắc vaccine Covid-19
WHO đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ đề nghị tạm ngừng tiêm mũi nhắc vaccine Covid-19 tại các nước thu nhập cao. Ảnh: The Korea Times

Để hạn chế sự lây lan kinh hoàng của biến thể Delta, một vài quốc gia đã bắt đầu sử dụng hoặc cân nhắc sử dụng thêm các mũi tiêm nhắc vaccine Covid-19, thậm chí khi các nhà khoa học phản đối hoặc cho rằng các mũi tiêm tăng cường này là không cần thiết.

Cố vấn y tế về bệnh truyền nhiễm Elin Hoffmann Dahl cho biết: “Thực tế là việc tiêm các mũi nhắc vaccine cho những người trưởng thành khỏe mạnh là cách nghĩ của tầm nhìn ngắn hạn. Trong tình hình khẩn cấp là xuất hiện nhiều biến thể virus mới, nếu tiếp tục để nhiều quốc gia không được tiêm chủng, chúng ta chắc chắn sẽ cần điều chỉnh lại số vaccine này trong tương lai.”

Tuần trước, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã tiêm mũi thứ ba vaccine Covid-19, mở màn cho chiến dịch tiêm mũi tăng cường đối với người dân từ 60 tuổi trở lên trong cả nước.

Tháng 7, Mỹ cũng ký kết thỏa thuận với hãng dược Pfizer và đối tác từ Đức BioNTech để mua thêm 200 liều vaccine Covid-19 nhằm phục vụ tiêm chủng cho trẻ em và sử dụng cho các mũi tiêm nhắc. Các cơ quan y tế Mỹ hiện vẫn cho rằng việc tiêm thêm liều vaccine nhắc lại là điều cần thiết để tăng cường hiệu quả miễn dịch.