Trung Quốc từ chối đề xuất của WHO về mở rộng điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19

(VOH) - Trung Quốc đã từ chối đề xuất mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc mở rộng điều tra giai đoạn hai của tổ chức này đối với nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Theo đó, trong giai đoạn hai của công tác điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19, phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mong muốn mở rộng điều tra tại các phòng thí nghiệm trong khu vực nơi lần đầu tiên SARS-CoV-2 được xác định.

Hồi tháng 1 năm nay, nhóm điều tra đã từng có chuyến làm việc tại Vũ Hán - thành phố nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào tháng 12/2019.

Các chuyên gia của WHO cho biết gần như không có chuyện virus được phát tán từ một phòng thí nghiệm nào đó ở Trung Quốc như các giả định được đặt ra trước đây.

Tuy nhiên vào đầu tháng này, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra các yêu cầu, đề xuất về giai đoạn hai của công tác điều tra nguồn gốc đại dịch - trong đó có việc nhóm điều tra sẽ đến kiểm tra tại các viện nghiên cứu khoa học được chỉ định.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã đưa ra lời kêu gọi chính phủ Trung Quốc hãy hợp tác hơn với WHO trong việc cung cấp thông tin ở giai đoạn đầu khi dịch bệnh mới bùng phát. Theo đó, ông mong muốn Bắc Kinh hãy “minh bạch, cởi mở và hợp tác” về những số liệu mà trước đây nước này chưa từng công bố hay chia sẻ vào khoảng thời gian khi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên.

Phát biểu tại buổi họp báo vào ngày 22/7, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc - ông Zeng Yixin cho biết ông cực kỳ ngạc nhiên về những đề xuất mới của WHO vì những đề xuất này đã vi phạm các điều khoản, quy định đối với hệ thống phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Trung Quốc từ chối đề xuất của WHO về mở rộng điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc - ông Zeng Yixin. Ảnh: Reuters

Ông Zeng cho rằng đề xuất của WHO đã thể hiện “sự thiếu tôn trọng nguyên tắc chung và xem thường khoa học”, và khẳng định Trung Quốc “không thể nào” chấp nhận những đề xuất này, đồng thời cho biết Bắc Kinh đã hoàn thành việc gửi đến WHO những khuyến cáo và thông tin cần thiết về việc truy vết nguồn gốc đại dịch.

Reuters dẫn lời ông Zeng cho biết: “Chúng tôi hy vọng WHO sẽ nghiêm túc xem xét các cân nhắc và đề nghị từ chuyên gia Trung Quốc, đồng thời thực sự xem việc truy vết nguồn gốc virus gây ra đại dịch Covid-19 như một vấn đề khoa học và không mang màu sắc chính trị nào.”

Yuan Zhiming - giám đốc Khoa thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia thuộc Viện Virus học Vũ Hán - cũng xuất hiện tại buổi họp báo nói trên và khẳng định virus gây bệnh có nguồn gốc tự nhiên, không có việc rò rỉ virus ra ngoài môi trường hay nhân viên của Viện bị nhiễm rồi lây lan.

Trung Quốc từ chối đề xuất của WHO về mở rộng điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19
Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc. Ảnh: BBC 

Hiện tại, trên toàn thế giới đã có hơn 193 triệu ca nhiễm Covid-19, và số ca nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Không những vậy, tình hình lây lan dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt ở các quốc gia châu Á.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, phía WHO luôn chịu áp lực từ cộng đồng quốc tế về một cuộc điều tra rõ ràng, chi tiết về nguồn gốc gây ra dịch bệnh. Vào đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ra chỉ thị cho các quan chức tình báo nước này phải “nỗ lực gấp đôi” trong công tác điều tra do Mỹ chủ động thực hiện về những vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19.