WHO: Các chủng mới của COVID-19 nguy hiểm hơn lan rộng toàn cầu

(VOH) - Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 15/7 cảnh báo sẽ có thêm nhiều chủng mới và nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2 lan rộng trên toàn cầu khiến việc ngăn chặn đại dịch khó khăn hơn.

Chủ tịch Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Didier Houssin thừa nhận: “Các xu hướng gần đây rất đáng lo ngại”.

Ở châu Phi, các ca mắc Covid-19 đã vượt qua đỉnh dịch trong làn sóng dịch thứ hai trong 7 ngày tính đến hôm 4/7 và số ca tử vong trong tuần này tăng 40%, theo WHO

Cảnh báo  được đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới do các biến chủng mới, Delta, được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ.

Các chủng mới của COVID-19 nguy hiểm hơn lan rộng toàn cầu 1
Nhiều quốc gia đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới do các biến chủng mới. Ảnh minh họa

Ông Didier Houssin cho biết "chúng ta vẫn đang chạy theo loại virus này và virus đang đuổi theo chúng ta".

Hiện tại, 4 biến chủng COVID-19 đang thống trị bức tranh đại dịch toàn cầu là Alpha, Beta, Gamma và đặc biệt là biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng.

Thế nhưng, ủy ban của WHO cảnh báo rằng điều tồi tệ hơn có thể còn ở phía trước, đồng thời chỉ ra "khả năng cao các biến chủng mới sẽ xuất hiện và lây lan toàn cầu với mức độ nguy hiểm hơn, đáng lo ngại hơn, từ đó đặt ra nhiều thách thức về kiểm soát đại dịch".

WHO tuyên bố các biến chủng là "đáng lo ngại" khi chúng được coi là dễ lây truyền hơn, gây chết người nhiều hơn hoặc có khả năng kháng vaccine. "Đại dịch vẫn là một thách thức toàn cầu.

"Các quốc gia có khả năng tiếp cận với vaccine tiên tiến và hệ thống y tế có nguồn lực tốt đang chịu áp lực phải mở cửa hoàn toàn", đại diện ủy ban nói.

Mặt khác, "các quốc gia hạn chế tiếp cận với vaccine đang trải qua những làn sóng lây nhiễm mới, chứng kiến lòng tin trong công chúng bị xói mòn" cũng như "khó khăn kinh tế ngày càng tăng, và trong một số trường hợp, bất ổn xã hội ngày càng gia tăng".

Ủy ban nói thêm rằng "việc sử dụng khẩu trang, giãn cách xã hội, vệ sinh tay và cải thiện hệ thống thông gió cho các không gian trong nhà vẫn là chìa khóa để giảm lây nhiễm".

Họ nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm vaccine cho ít nhất 10% dân số của mỗi quốc gia vào tháng 9/2021. Nhưng nhiều quốc gia hiện vẫn không có đủ nguồn cung vắc-xin. Trên toàn cầu, chỉ 25,8% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin, theo Phòng thí nghiệm Thay đổi Dữ liệu Toàn cầu của Trường ĐH Oxford.

Cần tăng cường chia sẻ vaccine giữa các nước giàu hơn và các nước nghèo hơn.