Nhóm nghiên cứu của WHO đến thăm bệnh viện Vũ Hán

(VOH) – Nhóm điều tra nguồn gốc virus corona do Tổ chức Y tế Thế giới cử đến Trung Quốc đã đến bệnh viện nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 đầu tiên cách đây hơn một năm hôm thứ Sáu.

Các thành viên của nhóm điều tra và các quan chức Trung Quốc trước đó đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại một khách sạn, mà WHO cho biết là ngay sau cuộc họp sẽ là đi thăm thực địa tại thành phố Vũ Hán.

Các thành viên của nhóm sau đó rời khách sạn, và rất nhanh sau đó được nhìn thấy bước vào cổng của Bệnh viện điều trị Đông-Tây y kết hợp của tỉnh Hồ Bắc, là nơi báo cáo về các ca điều trị đầu tiên của bệnh khi đó được gọi là "viêm phổi không rõ nguồn gốc" vào ngày 27/12/2019, theo tài khoản của bác sĩ Zhang Jixian, quan chức Trung Quốc phụ trách ứng phó với đại dịch lúc ban đầu.

nhom-nghien-cuu-covid-19-who-voh.com.vn
Nhóm điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO tại Vũ Hán rời khách sạn để điều tra thực địa. Ảnh: AP

WHO cho biết hồi đầu ngày trên Twitter rằng nhóm đã yêu cầu “dữ liệu cơ bản chi tiết” và lên kế hoạch nói chuyện với những người tham gia ứng phó trong giai đoạn đầu cũng như một số bệnh nhân COVID-19 đầu tiên. Họ cũng có kế hoạch thăm các ngôi chợ tương tự như Chợ Hải sản Huanan nơi có liên quan đến các ca nhiễm đầu tiên, và Viện virus Vũ Hán, cùng các phòng thí nghiệm tại các cơ sở như Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Vũ Hán.

Nhiệm vụ của nhóm đã trở thành nhiệm vụ chính trị, khi Trung Quốc tìm cách tránh bị đổ lỗi cho những sai lầm bị cáo buộc về việc không phản ứng sớm đối với sự bùng phát của dịch.

“Tất cả các giả thuyết đều được đưa ra bàn bạc và nhóm điều tra dựa trên khoa học khi thực hiện nhiệm vụ để hiểu nguồn gốc virus gây dịch COVID-19”, WHO đăng trên Twitter.

Việc xác nhận nguồn gốc của virus có thể mất nhiều năm. Việc chốt lại khoanh vùng động vật của ổ dịch thường yêu cầu nghiên cứu toàn diện bao gồm lấy mẫu động vật, phân tích gene và nghiên cứu dịch tễ học.

Một khả năng đưa ra là một kẻ săn trộm động vật hoang dã đã truyền virus cho những thương lái mua động vật hoang dã và đưa vào Vũ Hán. Chính quyền Trung Quốc đã tập trung nhiều vào các giả thuyết, với một số ít chứng cứ, rằng đại dịch có thể bắt đầu từ hoạt động nhập khẩu hải sản đông lạnh đã mang sẵn virus, một quan điểm bị các nhà khoa học và cơ quan quốc tế bác bỏ hoàn toàn.

Một trọng tâm có thể cho các nhà điều tra là viện virus học của thành phố Vũ Hán. Một trong những phòng thí nghiệm nghiên cứu virus hàng đầu của Trung Quốc, nơi đã xây dựng một kho lưu trữ thông tin di truyền về virus corona trên dơi sau đợt bùng phát của Hội chứng suy hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) năm 2003.

Các thành viên của nhóm WHO đã trải qua hai tuần cách ly bắt buộc, trong suốt thời gian đó họ đã trao đổi thông tin với các quan chức Trung Quốc qua video để đặt nền móng cho các chuyến thăm thực địa.

Tại khách sạn mới của nhóm, một số được nhìn thấy vẫy tay từ ban công và những người vào khách sạn phải đeo thẻ để xác định họ là các chuyên gia về bệnh tật và sức khỏe.

Các ổ dịch COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Kể từ đó, Trung Quốc đã báo cáo hơn 89.000 trường hợp mắc và 4.600 trường hợp tử vong, với các trường hợp mới chủ yếu tập trung ở vùng đông bắc băng giá, nơi áp dụng các biện pháp đóng cửa và hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bùng phát.

Các trường hợp lây nhiễm mới tại địa phương tiếp tục giảm xuống với chỉ 36 trường hợp được công bố vào thứ Sáu, do số người Trung Quốc sẵn sàng đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán ít hơn bình thường.