Iran khẳng định sẽ tiếp tục phát triển hạt nhân cho đến khi Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt

(VOH) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 29/1 khẳng định, nước này sẽ không chấp nhận yêu cầu đảo ngược các chương trình phát triển hạt nhân trước khi Washington gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tại buổi họp báo tại Istanbul với sự tham dự của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng yêu cầu của Mỹ là “không thực tế và sẽ không xảy ra”.

Trước đó, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng phía Tehran phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp hạn chế phát triển hạt nhân theo hiệp ước hạt nhân năm 2015 trước khi có thể tái gia nhập hiệp ước này.

Thỏa thuận hạt nhân nói trên được Iran và 6 cường quốc thế giới - được gọi là nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) ký vào năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), có nội dung nhằm ngăn chặn Iran làm giàu uranium ở cấp độ chế tạo vũ khí hạt nhân. Đổi lại, các cường quốc tham gia vào JCPOA cam kết chấm dứt sự cô lập kinh tế đối với Iran bằng cách dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này.

Năm 2018, khi người tiền nhiệm của Joe Biden là Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi JCPOA và áp dụng các lệnh trừng phạt vào Iran, thì chính quyền Tehran đã có động thái được cho là đáp trả từng bước một, đó là tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân. Đây là điều vi phạm các thỏa thuận trong hiệp ước.

Hồi đầu tháng này, Iran cũng đã chính thức nối lại hoạt động làm giàu uranium lên đến 20% tại cơ sở hạt nhân Fordow được xây dựng dưới lòng đất. Mức uranium 20% đã vượt xa ngưỡng cam kết theo thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với các cường quốc năm 2015.

Iran khẳng định sẽ tiếp tục phát triển hạt nhân cho đến khi Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại một hội nghị nghiên cứu phát triển hạt nhân. Ảnh: EPA

Trong khi đó, theo AFP, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 24/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sẵn sàng tái tham gia thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Tuy nhiên, việc Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân này sẽ đi kèm với điều kiện Iran phải tuân thủ đầy đủ các quy định trong thỏa thuận. Chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Biden từng nói rằng sẽ đưa Mỹ quay trở lại JCPOA như một điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán tiếp theo nếu Iran tuân thủ nghiêm thỏa thuận hạt nhân.

Về phần mình, phía Iran kiên quyết yêu cầu Mỹ phải gỡ bỏ lệnh trừng phạt và quay trở lại JCPOA nếu muốn Tehran tuân thủ thỏa thuận. Tại cuộc họp nội các được phát trên truyền hình ngày 20/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh: “Bóng đang ở phần sân nhà của Mỹ. Nếu Washington quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, chúng tôi cũng sẽ hoàn toàn tôn trọng các cam kết của mình theo thỏa thuận.”