Israel phản đối việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

(VOH) - Tuyên bố nêu rõ, Israel cho rằng không nên khôi phục thỏa thuận tồi tệ này trong bất kỳ trường hợp nào.

Hãng thông tấn DPA của Đức đưa tin, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 27/12 đưa ra một tuyên bố cảnh báo rằng nước này phản đối mạnh mẽ việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân mà Iran và một số cường quốc trên thế giới đã ký kết vào năm 2015 với tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Daily Express)

Tuyên bố khẳng định: "Israel tin chắc rằng không nên quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015".

Chỉ còn chưa đầy một tháng, tân tổng thống Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức. Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận JCPOA, đồng thời nối lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Tuyên bố nói rằng thỏa thuận này đã sai về mặt cơ bản, nó đã mang lại nguồn thu lớn cho Iran để nước này xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng phục vụ cho kho vũ khí hạt nhân của họ. Ngoài ra, nó cũng tạo nguồn lực cho Iran để nước này leo thang đáng kể hành vi gây hấn của mình tại khắp khu vực Trung Đông.

Tuyên bố nêu rõ, Israel cho rằng không nên khôi phục thỏa thuận tồi tệ này trong bất kỳ trường hợp nào.

Trước đó ông Joe Biden, người được cho là sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng Giêng tới, cho biết ông sẽ đưa Mỹ quay trở lại thoả thuận JCPOA và tổ chức các cuộc đàm phán mới với Iran nhằm kiểm soát chương trình hạt nhân và quân sự của nước này.

Sau tín hiệu hòa giải trên từ ông Biden, một số nước châu Âu tham gia vào JCPOA đã bày tỏ hy vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới vào thoả thuận này.

Thỏa thuận nhằm ngăn chặn Iran làm giàu uranium ở cấp độ chế tạo vũ khí hạt nhân. Đổi lại, các cường quốc tham gia vào JCPOA cam kết chấm dứt sự cô lập kinh tế đối với Iran bằng cách dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này.

Ngoài Tổng thống Trump, Thủ tướng Netanyahu của Israel được cho là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất về thỏa thuận JCPOA.

Israel lo ngại rằng việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ là mối đe dọa đối với sự sinh tồn của nước này.

Giới lãnh đạo Iran cáo buộc chính phủ Mỹ đang tìm cách thay đổi chính thể tại nước này thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế.