Thái Lan công bố mức độ kiểm soát dịch Covid-19 bằng hệ thống mã màu

(VOH) - Thái Lan công bố hệ thống mã hóa màu để xác định những khu vực nào dễ bị bùng phát Covid-19 nhất phục vụ cho việc kiểm soát dịch.

Nếu như Singapore sử dụng khung mã màu DORSCON (Disease Outbreak Response System Condition) để cảnh báo mức độ lây lan của Covid-19, thì tại Thái Lan, Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 (Centre for Covid-19 Situation Administration - CCSA) cũng vừa công bố hệ thống mã màu để xác định những khu vực nào trên phạm vi cả nước dễ bị bùng phát Covid-19 nhất.

lao động nhập cư
Những người lao động nhập cư tạm thời nghỉ việc do dịch Covid-19. Hình ảnh tại Chợ Tôm Trung tâm ở Samut Sakhon, Thái Lan. (Ảnh: Bangkokpost)

Mới đây, lễ mừng năm mới và các sự kiện đông người đã bị cấm ở Bangkok và nhiều tỉnh của Thái Lan. Quyết định này được Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 công bố hôm thứ Năm vừa qua khi công bố hệ thống mã hóa màu để xác định những khu vực nào dễ bị bùng phát Covid-19 nhất. 

Người phát ngôn của CCSA, TS Taweesilp Visanuyothin, công bố 4 khu vực mã màu tương ứng với 4 mức độ kiểm soát dịch Covid-19, có hiệu lực ngay lập tức.

Màu đỏ, cam, vàng và xanh lá cây được sử dụng để minh họa mức độ nhiễm Covid-19 ở các tỉnh bị ảnh hưởng và các giải pháp kiểm soát dịch tương ứng.

* Vùng màu đỏ (Red zone) là vùng có số ca mắc tăng lên đáng kể và được kiểm soát ở mức độ tối đa. 

Tỉnh duy nhất hiện được xếp vào loại có nguy cơ cao nhất này là Samut Sakhon, tâm chấn của đợt bùng phát mới nhất tại Thái Lan. Trong vùng này, các hoạt động đám đông bị cấm và các biện pháp ngăn chặn tối đa Covid-19 được áp dụng tại nơi làm việc, nhà máy và ký túc xá của công nhân. 

Các cơ sở có chỉ số rủi ro cao phải đóng cửa hoặc giới hạn giờ hoạt động. Cấm vận chuyển người lao động nhập cư ra khỏi tỉnh, hạn chế vận chuyển người Thái nhằm ít gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và ngành nghề.

Khuyến cáo tăng cường tối đa công việc tại nhà và khuyến khích giáo dục trực tuyến. Có thể tiếp tục đánh bắt hải sản nhưng ngư dân và hải sản phải được kiểm tra Covid-19.

* Vùng màu cam (Orange zone) là vùng kiểm soát cao thứ hai, bao gồm các tỉnh xung quanh Samut Sakhon - Bangkok, Samut Songkhram, Ratchaburi và Nakhon Pathom. Việc vận chuyển công nhân nhập cư ra khỏi vùng màu cam cũng bị cấm.

* Vùng màu vàng (Yellow zone) là vùng giám sát cao bao gồm 25 tỉnh, trong khi vùng màu xanh lá cây (Green zone) là vùng giám sát được áp dụng cho các tỉnh không có ca nhiễm bệnh.

Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 là cơ quan có quyền chỉ định mã hoá màu các khu vực tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh để mỗi khu vực có thể đưa ra các biện pháp phù hợp. Căn cứ vào mã màu, tại mỗi cụm tỉnh, thống đốc tỉnh và cán bộ y tế công cộng của tỉnh sẽ quyết định hoạt động nào sẽ được phép.

Tiến sĩ Taweesilp cho biết, các buổi lễ mừng năm mới bị cấm trong khu vực màu đỏ, trừ khi tổ chức hoàn toàn trực tuyến. Các hoạt động mừng năm mới ở nơi công cộng bị cấm ở các vùng cấm hoặc vùng màu cam, bao gồm cả Bangkok.

Tại đây có thể tổ chức tiệc với điều kiện số lượng người tham dự có hạn. Để đáp ứng lệnh của CCSA, hai chương trình kỷ niệm năm mới lớn ở thủ đô Bangkok đã phải thay đổi kế hoạch. CentralWorld và Iconsiam đã hủy các buổi hòa nhạc “countdown”, tuy nhiên, hai đơn vị này vẫn sẽ tổ chức các màn bắn pháo hoa ngoạn mục được phát sóng trực tiếp vào ngày 31/12/2020.

Bảng công bố 4 khu vực mã màu tương ứng với 4 mức độ kiểm soát dịch Covid-19 tại Thái Lan:

 

hệ thống mã màu, dịch covid-19

Bảng công bố 4 khu vực mã màu tương ứng với 4 mức độ kiểm soát dịch Covid-19 tại Thái Lan hiện nay (Ảnh: Bangkokpost).