Phái đoàn Ai Cập đến Libya, có cuộc gặp với chính quyền Tripoli

(VOH) – Các quan chức ngoại giao và tình báo Ai Cập đã đến thủ đô Tripoli của Libya ngày 27/12, các quan chức Libya cho biết, phái đoàn cấp cao nhất của Ai Cập đến thăm miền tây Libya.

Phái đoàn Ai Cập dẫn đầu bởi Ayman Badea, phó tổng cục trưởng Cục Tình báo của Ai Cập. Phái đoàn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bashagha của chính quyền Tripoli, cũng như Emad Trapolsi, người đứng đầu cơ quan tình báo tại miền tây Libya.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi (phải) có cuộc gặp với chỉ huy quân sự Khalifa Haftar, người đứng đầu Quân đội Quốc gia Libya ngày 9/5/2019. Ảnh: AP

Văn phòng của Bashagha cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thảo luận về “các thách thức an ninh chung và các cách để tăng cường hợp tác an ninh”. Họ cũng thảo luận về các cách để hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hợp Quốc làm trung gian mà các bên tham chiến của Libya đã đạt được vào tháng 10, tuyên bố cho biết.

Quốc gia Libya giàu nguồn dầu mỏ hiện đang bị chia rẽ giữa chính phủ do Liên Hợp Quốc hỗ trợ ở Tripoli và một chính quyền đối thủ có trụ sở tại thành phố Benghazi và kiểm soát phía đông và nam của đất nước. Đất nước chìm trong hỗn loạn sau cuộc nổi dậy năm 2011 do NATO hậu thuẫn đã lật đổ và giết chết nhà độc tài lâu năm Moammar Gadhafi. Ai Cập coi sự bất ổn ở nước láng giềng Libya là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ủng hộ lực lượng miền đông, dẫn đầu bởi tư lệnh quân đội Khalifa Hifter. Chính quyền Tripoli nhận được sự hậu thuẫn từ Thổ Nhĩ Kỳ, và với sự hỗ trợ quân sự này đã đánh đổ ý định chiếm lại Tripoli của Hifter hồi đầu năm nay.

Phái đoàn Ai Cập cũng đã có cuộc gặp với Ahmed Matiq, Phó Thủ tướng Chính phủ Tripoli. Matiq cho biết họ đã thảo luận về việc mở lại Đại sứ quán Ai Cập tại Tripoli sau hơn 6 năm đóng cửa, cũng như nối lại các chuyến bay giữa hai nước.

Không có bình luận chính thức nào từ Ai Cập về chuyến thăm này.

Chuyến đi đến miền tây Libya diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamel có cuộc gặp với tướng Hifter tại Benghazi và với phát ngôn viên của quốc hội chính phủ miền đông Aguila Saleh.

Bộ trưởng Nội vụ Bashagha tìm cách dẫn dắt chính quyền lâm thời sẽ cai trị Libya cho đến khi có một kỳ bầu cử vào tháng 12/2021. Bashagha đã đến thủ đô Cairo hồi tháng 11, như một phần của nỗ lực của hai nước để “chống lại mối đe dọa khủng bố và tội phạm có tổ chức”, văn phòng ông cho biết thêm vào thời điểm đó.

Chuyến đi của phái đoàn Ai Cập cũng diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cùng với tham mưu trưởng quân đội Yasar Guler và các chỉ huy khác, gặp gỡ các quan chức ở Tripoli.

Trong bình luận được hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa ra ngày Chủ nhật, Akar đã đe dọa nhắm vào lực lượng của tướng Hifter nếu lực lượng này có bất kỳ cuộc tấn công nào vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya. Ông nói Hifter và những phe ủng hộ Hifter là “vấn đề chính” tại Libya.

Bình luận của Akar dường như nhằm đáp trả Hifter, người tuần trước nói rằng ông sẽ nhắm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya nếu Ankara không ngừng can thiệp vào nước này. Ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể "rời đi một cách hòa bình hoặc bị đánh đuổi bằng vũ lực."

Tuần trước, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã gia hạn 18 tháng một đạo luật cho phép triển khai quân đội tới Libya.