Ông Biden bị chỉ trích vì ký hơn 30 lệnh hành pháp chỉ trong 9 ngày kể từ khi nhậm chức

(VOH) - Kể từ khi nhậm chức tổng thống đến nay, ông Biden đã ký ban hành hơn 30 sắc lệnh hành pháp, liên quan đến các vấn đề như chính sách nhập cư, môi trường và việc đối phó với đại dịch Covid-19...

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký hơn 30 lệnh hành pháp chỉ trong vòng 9 ngày kể từ khi ông nhậm chức, điều này khiến ông bị giới truyền thông và các nhà lập pháp chỉ trích, họ cho rằng ông đã quá lạm dụng đặc quyền tổng thống của mình.

Tờ New York Times nói rằng việc Tổng thống Biden ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các chính sách của mình không thể thay thế việc ban hành luật của Quốc hội. Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số thuộc đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell chỉ trích hành động ký hàng loạt lệnh hành pháp của ông Biden chẳng khác nào một "kẻ độc tài".

Ông Biden bị chỉ trích vì ký hơn 30 lệnh hành pháp chỉ trong 9 ngày kể từ khi nhậm chức 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ký lệnh hành pháp vào ngày 22/1/2021. (Ảnh: Getty Images)

Kể từ khi nhậm chức tổng thống đến nay, ông Biden đã ký ban hành hơn 30 sắc lệnh hành pháp, liên quan đến các vấn đề như chính sách nhập cư, môi trường và việc đối phó với đại dịch Covid-19... Ông cũng ban hành sắc lệnh nhằm đảo ngược các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump, chẳng hạn như dừng việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico và dỡ bỏ lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Trước việc ký ban hành hàng loạt sắc lệnh hành pháp của ông Biden, tờ New York Times - một tờ báo theo đường lối thiên tả, nói rằng "đây không phải là cách để ra luật". Tờ báo này khẳng định các sắc lệnh hành pháp được ông Biden ký hàng loạt là sự thay thế lập pháp không hoàn hảo.

Ngoài tờ New York Times, Thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa McConnell cũng chỉ trích những việc làm trên của ông Biden. Ông McConnell nói: "Mới tháng 10 năm ngoái, đương kim Tổng thống Biden nói rằng, bạn không thể thông qua luật bằng lệnh hành pháp, trừ khi bạn là một nhà độc tài". Nhưng bản thân ông ấy lại ký hơn 30 lệnh hành pháp trong vòng một tuần.

Sự chỉ trích của công McConnell chủ yếu nhằm vào việc ông Biden hủy bỏ giấy phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL giữa Mỹ và Canada, cũng như tạm dừng các hợp đồng cho thuê dầu khí mới của liên bang trên các vùng đất công hoặc vùng biển ngoài khơi.

Ông McConnell nói rằng các sắc lệnh trên của ông Biden không chỉ làm giảm tính tự chủ về năng lượng của Mỹ, mà còn khiến nhiều người bị mất việc làm.

Vào ngày 28/1, Tổng thống Biden lại ký thêm 2 sắc lệnh hành pháp và có cuộc trao đổi ngắn với các phóng viên tại Phòng Bầu dục. Ông nói, sắc lệnh hành pháp mới của ông là nhằm "vãn hồi những thiệt hại do ông Trump gây ra" chứ không phải để "kích hoạt bất kỳ luật mới nào".

Ông cũng cho biết ông đang cố thuyết phục Quốc hội thông qua gói cứu trợ Covid-19 do ông đề xuất trị giá 1.900 tỷ USD theo đúng trình tự pháp luật.