Tòa án Tối cao Pakistan ra lệnh phóng thích hung thủ chặt đầu nhà báo Mỹ Daniel Pearl

(VOH) - Tòa án Tối cao Pakistan ngày 28/1 đã ra lệnh phóng thích một phần tử khủng bố Hồi giáo từng chặt đầu nhà báo Mỹ Daniel Pearl.

Các luật sư của nhà báo bị hại cho biết gia đình nạn nhân cảm thấy bị sốc trước quyết định này của tòa.

phong-thich-hung-thu-chat-dau-nha-bao-my-voh.com.vn-anh1
Một chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) chuẩn bị hành quyết một nhà báo. (Ảnh: AFP)

Hãng tin Reuters cho biết, Ahmed Omar Saeed Sheikh, nghi phạm chính trong vụ bắt cóc và sát hại nhà báo Daniel Pearl của tờ Wall Street Journal năm 2002, đã được hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán ở Pakistan tuyên trắng án.

Một cố vấn pháp lý hàng đầu của tỉnh Sindh nói với hãng tin Reuters rằng, với tỷ lệ hai phiếu thuận và một phiếu chống, hội đồng xét xử đã tuyên trắng án đối với tất cả các bị cáo và ra lệnh phóng thích họ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Pakistan cho biết trong một tuyên bố rằng, chính quyền tỉnh Sindh sẽ gửi sớm đơn khiếu nại để yêu cầu Tòa án Tối cao xem xét lại phán quyết này.

Được biết, sau vụ khủng bố tại Mỹ vào ngày 11/9/2001, nhà báo Daniel Pearl, 38 tuổi, đã đến thành phố Karachi thuộc tỉnh Sindh của Pakistan để thực hiện loạt bài điều tra về các phần tử khủng bố Hồi giáo.

Vài tuần sau đó, ông Pearl bị bắt cóc và chặt đầu. Những hình ảnh về vụ hành quyết đã được những kẻ bắt cóc quay video rồi tung lên mạng.

Thẩm phán Mushir Alam, người đứng đầu hội đồng xét xử, cho biết bị cáo Saeed Sheikh và các đồng phạm khác sẽ được phóng thích ngay lập tức nếu họ không phải hầu tòa trong vụ án nào khác.

Năm ngoái, lấy lý do không thu thập đủ bằng chứng, một tòa án cấp cao ở Pakistan đã quyết định giảm án đối với Saeed Sheikh (sinh ra tại Anh) từ tử hình thành án chung thân, đồng thời tha bổng cho 3 bị cáo khác.

Gia đình ông Pearl sau đó đã lên tiếng phản đối phán quyết nói trên, đồng thời yêu cầu Tòa án Tối cao khôi phục án tử hình đối với Saeed Sheikh. Song phiên tòa ngày 28/1 đã bác bỏ lời thỉnh cầu này của gia đình nạn nhân.

Nhà chức trách Mỹ từng tuyên bố rằng, nếu những nỗ lực nhằm tống giam Saeed Sheikh vào tù không thành công, Mỹ có thể sẽ tìm cách để xét xử bị cáo này. Các chuyên gia cho rằng đây có thể là một thách thức trong quan hệ giữa Pakistan và Mỹ.

Hiện chính quyền mới tại Mỹ đang tiến hành đánh giá về tiến trình hòa bình ở Afghanistan, và Pakistan đang đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Islamabad của Pakistan đã từ chối đưa ra bình luận ngay tức thì về phán quyết của tòa. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan cũng từ chối đưa ra bình luận tại một cuộc họp báo và nói rằng họ đang chờ phán quyết cụ thể và chi tiết của tòa.