Cựu Tổng thống Pakistan bị kết án tử hình vì tội phản quốc

VOH) – Cựu Tổng thống và Tổng tư lệnh quân đội Pakistan Pervez Musharraf vừa chính thức bị kết án tử hình vắng mặt tại phiên tòa đặc biệt vừa diễn ra tại thủ đô Islamabad vì tội danh phản quốc.

Theo đó, tòa án đặc biệt này gồm 3 thành viên vào hôm nay ngày 17/12 đã ra phán quyết tử hình cựu Tổng thống Pervez Musharraf vì tội làm phản khi đình chỉ hiến pháp và ban bố tình trạng khẩn cấp tại Pakistan vào năm 2007. Thời điểm đó ông quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với sự gia tăng bạo lực do các tay súng Hồi giáo gây ra, ngoài ra ông cũng cho rằng chính sự can thiệp quá nhiều của bộ máy tư pháp đã khiến chính phủ Pakistan tê liệt.

Tội danh này của ông Musharraf đã được thụ lý trong một thời gian dài từ năm 2013 đến nay. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan, một cựu chỉ huy quân đội đã đình chỉ hiến pháp và bị tuyên án tử hình.

Cựu Tổng thống Pakistan bị kết án tử hình vì tội phản quốc

Cựu Tổng thống Pakistan - Pervez Musharaff trong lần tuyên bố từ chức vào năm 2008. Ảnh: BBC

Ông Musharraf lên nắm quyền vào năm 1999 sau khi đảo chính lật đổ Thủ tướng Pakistan lúc bấy giờ là Nawaz Sharif. Sau đó, vào năm 2008, ông Musharaff bị buộc phải từ chức do các đảng đối lập đòi luận tội ông trước quốc hội vì sự kiện năm 2007. Hiện nay, ông đang sống tại Dubai. Cựu Tổng thống 76 tuổi đến Dubai để điều trị y tế và từ lâu đã không trở về Pakistan với lý do nhằm đảm bảo an ninh và sức khỏe.