Vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu bước vào vòng điều trần cuối cùng

(VOH) - Ngày 4/8, vụ án dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Huawei bắt đầu bước vào vòng điều trần cuối cùng tại một tòa án ở Canada.

Giới chức Mỹ mong muốn có thể dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu từ Canada sang Mỹ để xét xử. Hiện phiên điều trần về vụ dẫn độ đã bắt đầu bước vào những tuần cuối cùng, dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 20/8 và kết quả sẽ được công bố vào mùa Thu.

Các cáo buộc chính mà Mỹ đưa ra đối với bà Mạnh Vãn Châu là lừa đảo ngân hàng, cản trở công lý và đánh cắp công nghệ.

Vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu bước vào vòng điều trần cuối cùng, kết quả sẽ được công bố vào mùa Thu 1
Bà Mạnh Vãn Châu rời khỏi nhà của mình tại Vancouver, Canada để tham dự vòng điều trần cuối cùng về vụ dẫn độ bà, bắt đầu từ ngày 4/8/2021. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Hãng tin Reuters ngày 4/8 cho biết, trọng tâm trong các buổi điều trần sắp tới sẽ là các lập luận trong nhóm nội dung thứ ba do các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu đưa ra, đặc biệt là những tuyên bố không đúng sự thật của các công tố viên Mỹ khi đưa ra yêu cầu về việc dẫn độ bà Mạnh từ Canada sang Mỹ.

Sau đó, phiên điều trần sẽ bước vào giai đoạn "sửa chữa" để giải quyết các cáo buộc về "lạm dụng quy trình" khi bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu. Cuối cùng, sẽ là phiên điều trần về vấn đề tạm giam để xác định xem có đủ bằng chứng để đưa bà ra xét xử hay không.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Canada cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình công bằng với bà Mạnh Vãn Châu theo quy định của pháp luật Canada.

Thẩm phán Heather Holmes, Phó Chánh án Tòa án Tối cao British Columbia tại Vancouver, Canada sẽ ra phán quyết về vụ này. Nếu phán quyết của bà chống lại việc dẫn độ, bà Mạnh Vãn Châu sẽ được tự do rời khỏi Canada; nếu phán quyết của bà ủng hộ việc dẫn độ, bà Mạnh vẫn có thể nộp đơn kháng cáo.

Hãng tin Bloomberg cho biết các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu sẽ cố gắng thuyết các phục thẩm phán tại Vancouver rằng yêu cầu của Mỹ về việc dẫn độ bà Mạnh là có thiếu sót nghiêm trọng, các quyền của bà ấy đã không được tôn trọng và bà ấy nên được trả tự do.

Theo số liệu của Bộ Tư pháp Canada, trong số 798 yêu cầu dẫn độ do Mỹ đưa ra kể từ năm 2008, có 8 yêu cầu đã bị Canada từ chối. Hãng tin Bloomberg cho rằng nếu lịch sử có ý nghĩa định hướng, sẽ rất khó để chống lại việc dẫn độ. Tuy nhiên, trong quá khứ Mỹ đã từng rút lại 40 yêu cầu về việc dẫn độ.