Đức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, Trung Quốc chỉ trích hành động

(VOH) – Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức vừa chỉ trích việc Đức ngừng thực thi hiệp ước dẫn độ ký với Hong Kong, một động thái mà Đức nói là đáp lại việc hoãn bầu cử tại Hong Kong.

Trong một tuyên bố trên trang web của Đại sứ quán hôm thứ Sáu, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết việc đình chỉ này vi phạm luật quốc tế và các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, và đã can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Đại sứ quán bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ và kiên quyết phản đối lời lưu ý của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas và nói Trung Quốc sẽ bảo lưu quyền đáp lại động thái này, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas trong ngày 31/7 đã tuyên bố sẽ ngừng thực thi thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong, sau khi lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cho hoãn kỳ bầu cử lập pháp ngày 6//9 tới thêm một năm.

“Quyết định của chính phủ Hong Kong trong việc đánh giá hàng chục ứng cử viên không đủ chất lượng để tham gia bầu cử và hoãn nó là một hành vi xâm phạm quyền của công dân”, ông Maas nói.

“Chúng tôi đã nhiều lần đưa ra kỳ vọng rõ ràng rằng Trung Quốc tuân thủ các trách nhiệm pháp lý của mình theo luật pháp quốc tế”, Maas cho biết, thêm vào đó rằng điều này bao gồm cả việc đảm bảo các quyền lợi theo Luật Cơ bản cũng như quyền bầu cử công bằng và tự do.

Trước đó, lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam trong ngày 31/7 đã tuyên bố hoãn cuộc bầu cử vào ban lập pháp của đặc khu này ngày 6/9 tới, cho thêm thời hạn 1 năm vì lý do số ca COVID-19 tăng cao, giáng một đòn mạnh vào phe đối lập dân chủ đã hy vọng đạt được những thành tựu to lớn.

Mỹ sau đó nhanh chóng lên án hành động này, nói rằng đây là ví dụ mới nhất về việc Bắc Kinh phá hoại nền dân chủ trong lãnh thổ do Trung Quốc quản lý.

Quyết định trì hoãn bỏ phiếu được đưa ra sau khi 12 ứng cử viên dân chủ bị loại khỏi tranh cử vì ý định phản đối luật an ninh mới do Bắc Kinh áp đặt, khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc liệu đại dịch có phải là lý do thực sự cho sự chậm trễ này hay không.

Phe đối lập đang nhắm đến tranh thủ làn sóng phẫn nộ dành cho luật an ninh mới để giành đa số ghế trong Hội đồng Lập pháp.

Bà Lam cho biết đã viện dẫn một điều luật khẩn cấp để cho quyết định trì hoãn này và không có lý do chính trị nào trong quyết định này.

Hong Kong đã báo cáo hơn 3.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 kể từ tháng 1/2020. Số ca mắc mới đã tăng lên mức 3 con số chỉ trong vòng 10 ngày trở lại đây.

Y tế Hong Kong có thể 'sụp đổ' vì quá tải bệnh nhân Covid-19 - Người đứng đầu chính quyền Hong Kong Carrie Lam cảnh báo hệ thống y tế của thành phố này có thể sẽ “sụp đổ” trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và số ca nhiễm mới tăng liên tục.

New Zealand là nước tiếp theo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong - Sau Canada, Australia, Anh thì New Zealand là quốc gia tiếp theo tuyên bố đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, nối tiếp chuỗi ảnh hưởng ban đầu sau khi luật an ninh mới có hiệu lực.