Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo về một lệnh trừng phạt nếu lệnh cấm vận vũ khí dành cho Iran chấm dứt

(VOH) – Ngoại trưởng Mỹ đã bày tỏ rõ ràng sẽ tìm cách buộc phải có các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran nếu lệnh cấm vận vũ khí hết hiệu lực.

Nga và Trung Quốc, hai trong số năm quốc gia thường trực được hưởng quyền phủ quyết đối với Hội đồng Bảo an, muốn lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc bán vũ khí thông thường cho Iran chấm dứt vào ngày 18/10 như được đưa ra theo thỏa thuận năm 2015.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo về một lệnh trừng phạt nếu lệnh cấm vận vũ khí dành cho Iran chấm dứt. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng Mỹ sẽ đưa ra nghị quyết kéo dài cấm vận “trong tương lai gần”, giải pháp này hy vọng sẽ được các thành viên khác của nhóm P5.

"Trong trường hợp không phải vậy, chúng tôi sẽ thực hiện hành động cần thiết để đảm bảo rằng lệnh cấm vận vũ khí này không hết hạn", ông nói.

Mỹ trước đó nói rằng nước này có quyền đặt lại lệnh trừng phạt kinh tế của Liên Hợp Quốc đã được dỡ bỏ như một phần điều kiện trong thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Hiệp ước 2015 về một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Iran, được thương thuyết bởi người tiền nhiệm Barack Obama, và Tổng thống kế nhiệm Donald Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp ước này năm 2018.

Trump đã liên tiếp từ chối không nằm trong hiệp ước này, nhưng ông Pompeo lập luận rằng Mỹ vẫn là "người tham gia" trong hiệp định - với quyền lấy lại các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nếu có vi phạm.

Dù vậy, các đồng minh của Mỹ đang băn khoăn về lập luận này và cảnh báo động thái này có thể hủy hoại Hội đồng Bảo an.

Pháp và Anh, hai quốc gia cùng trong nhóm P5, ủng hộ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí nhưng cho biết rằng ưu tiên tốt nhất chính là duy trì một giải pháp ngoại giao để ngăn chương trình hạt nhân Iran.

Vấn đề cấm vận có thể có nghị quyết cuối cùng một ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Đối thủ của Trump, Joe Biden, ủng hộ thỏa thuận Iran.

Sau khi rời bỏ hiệp định, Trump đã đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm bóp nghẹt nền kinh tế của Iran và làm giảm ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu tất cả các nước ngừng mua dầu của Iran, là nguồn xuất khẩu lớn nhất của nước này.

Ông Pompeo hôm thứ Năm đã thông báo mở rộng hơn nữa việc thực thi lệnh trừng phạt, nói rằng Mỹ sẽ trừng phạt bất cứ ai chuyển 22 loại kim loại đặc biệt bao gồm nhôm và thép có thể được sử dụng trong các chương trình vũ khí của Iran.

Iran sẽ mua tiêm kích và xe tăng mới sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ vào năm 2020 – Iran sẽ mua thêm các tiêm kích và xe tăng tân tiến mới vào năm 2020 khi lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được dỡ bỏ.

Iran phóng tên lửa đạn đạo ngầm trong lúc tập trận quân sự – Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã phóng các tên lửa đạn đạo ngầm trong khi đang tập trận quân sự liên quan đến một tàu sân bay giả trên Eo biển Hormuz, truyền hình nhà nước đưa tin.