Mỹ rút gần 12.000 lính khỏi nước Đức và tái bố trí lực lượng này

(VOH) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper cho biết trong số lính Mỹ dự định rút khỏi nước Đức, 5.600 lính sẽ được triển khai tới các nước Bỉ, Italia và Anh; khoảng 6.400 lính sẽ trở về Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 29/7 cho biết Mỹ có kế hoạch rút gần 12.000 lính khỏi nước Đức và tái bố trí lực lượng này. Điều này có nghĩa, binh lính Mỹ tại Đức sẽ giảm từ 36.000 xuống còn khoảng 24.000.

Mỹ rút gần 12.000 lính khỏi nước Đức

Mỹ rút gần 12.000 lính khỏi nước Đức 

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 29/7, ông Esper cho biết trong số lính Mỹ dự định rút khỏi nước Đức, gần 5.600 lính sẽ được triển khai tới các nước châu Âu khác như Bỉ, Italia và Anh; khoảng 6.400 lính sẽ trở về Mỹ, trong đó một số đơn vị tác chiến sẽ được luân phiên bố trí tại khu vực Biển Đen.

Ông Esper cũng đề cập đến kế hoạch đóng quân của Mỹ trong tương lai tại Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Ông Esper nói rằng kế hoạch tái bố trí binh lính của Mỹ tại châu Âu lần này sẽ giúp nâng cao năng lực của NATO và tăng cường khả năng răn đe đối với Nga. Kế hoạch này sẽ được triển khai trong vài tuần tới, dự kiến sẽ tiêu tốn hàng tỉ USD.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu Tod Wolters cho biết, Bộ Chỉ huy châu Âu (EUCOM) của Mỹ sẽ được chuyển từ Đức sang Bỉ, và Bộ chỉ huy châu Phi (AFRICOM) của Mỹ (cũng đóng tại Đức) trong tương lai cũng sẽ được chuyển đi nơi khác.

Ngày 29/7 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa chỉ trích Đức không những “nợ tiền NATO” mà còn đối xử “tệ” với Mỹ trong lĩnh vực thương mại và nói rằng Mỹ không cần thiết phải đóng quân ở Đức.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ giảm số lượng lính Mỹ đồn trú tại Đức xuống còn 25.000 lính với lý do Đức nợ các khoản đóng góp cho NATO.

Phản ứng trước tuyên bố này, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng nếu Mỹ không sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của một siêu cường trên thế giới, châu Âu cần xem xét lại quan hệ Âu-Mỹ.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống, quan hệ giữa Mỹ và Đức không được mặn nồng vì hai nước có nhiều bất đồng liên quan đến việc đóng góp chi phí quân sự cho NATO, dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2" và vấn đề hạt nhân Iran.

Sáng 30/7: Thế giới trên 17 triệu ca bệnh, hơn 6200 ca tử vong trong 24 giờ qua - (VOH) – Tính đến 6 giờ sáng 30/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn cầu là 17.146.651 ca, trong đó có 668.738 người thiệt mạng.

                                                                  An Nhiên (Theo THX)