Tây Ban Nha ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục, Anh trải qua những ngày nóng nhất năm 2020

(VOH) – Khi Tây Ban Nha đang lập kỷ lục mới trong đợt nắng nóng, người dân Anh đổ xô đến các bãi biển vào thứ Sáu trong ngày được coi là nóng nhất năm 2020.

Thành phố San Sebastian ở bờ biển phía Bắc Tây Ban Nha chứng kiến nhiệt độ lên đến 42 độ C hôm 30/7, là mức nhiệt độ nóng nhất kể từ sau khi một kỷ lục về nắng nóng ghi nhận vào năm 1955, cơ quan khí tượng quốc gia này cho biết. Thành phố Palma trên đảo Mallorca của Tây Ban Nha cũng ghi nhận nhiệt độ kỷ lục 40,6 độ C hôm 28/7.

Cơ quan Khí tượng Tây Ban Nha Aemet cho biết hiện tượng đêm nhiệt đới, là khi nhiệt độ không bao giờ xuống dưới 20 độ, thường xảy ra ở nhiều nơi tại Tây Ban Nha trong thời điểm tháng 7.

Cơ quan này nói rằng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất các đợt nắng nóng, cho biết thêm rằng số ngày nắng nóng hàng năm đã tăng gấp đôi tính từ 1980.

Ảnh minh họa. Nguồn: phys.org

Về phía Bắc, người dân nước Anh thì đang trong điều kiện nóng bức khi nhiệt độ tăng cao lên trên 37 độ C. Met Office, cơ quan khí tượng Anh, cho biết mức nhiệt độ 37,8 độ C đã được ghi nhận tại khu vực sân bay Heathrow ở phía Tây London. Điều này đã khiến cho ngày 31/7 trở thành ngày nóng nhất năm 2020 và ngày kỷ lục về nhiệt độ thứ ba ghi nhận tại quốc gia này.

Các đợt nắng nóng trước đó đã khiến người dân đổ xô ra các bãi biển dọc nước Anh, và không phải lúc nào họ cũng tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội để phòng ngừa lây lan dịch COVID-19.

Hội đồng thành phố ở Brighton, trên bờ biển phía nam nước Anh, đã kêu gọi du khách tránh đổ xô ra bãi biển, nói rằng họ quan tâm đến số lượng người trong thành phố. Hội đồng cho biết lượng người quá lớn sẽ dẫn đến khó duy trì khoảng cách.

Tuy nhiên, các nhà dự báo khí tượng cũng nói rằng đợt nắng nóng sẽ kết thúc vài ngày tới và tiếp đến sẽ có going bão lớn tại miền đông nước Anh khi không khí lạnh tràn về.

Mức nhiệt độ cao kỷ lục mới ghi nhận ở Nam cực sẽ cần vài tháng để xác thực - Nhiệt độ cao kỷ lục được đo ở Nam cực sẽ mất vài tháng để xác minh, cơ quan thời tiết Liên Hợp Quốc cho biết hôm Chủ nhật.

Thanh Mai (Theo AP)