Anh cho biết không có dấu hiệu Nga can thiệp vào cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý Brexit

(VOH) – Không có dấu hiệu về sự can thiệp của Nga vào cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về Brexit và tình báo Anh luôn theo sát động tĩnh từ Nga, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps nói hôm 22/7.

Ủy ban tình báo và an ninh của Quốc hội Anh cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Ba rằng Nga đã can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 về việc lấy ý kiến tách Vương quốc Anh khỏi EU nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào về sự tác động vào cuộc bỏ phiếu này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Grant Shapps. Ảnh: Reuters

Trong lúc các nhà lập pháp ghi nhận lại sự can thiệp vào Brexit, và một số nghiên cứu chỉ ra ý định của Nga cố gắng ảnh hưởng đến chiến dịch này, họ nói chính phủ Anh và cơ quan tình báo đã không tìm kiếm bằng chứng về sự can thiệp của Nga.

Bộ trưởng Shapps trong phỏng vấn của kênh truyền hình Sky, khi được hỏi về việc có hay không một cuộc điều tra thêm về khả năng dính líu của Nga đến cuộc trưng cầu dân ý của Liên minh châu Âu, cho rằng cần có một số bằng chứng cho thấy có vấn đề trong đây. “Tôi không nghĩ rằng cơ quan tình báo đã lơ là không giám sát,” Shapps cho Sky biết.

Chiến thắng của phe đối lập trong nhóm thành viên EU tại kết quả trưng cầu dân ý năm 2016 đã gây chấn động trên khắp thế giới, được xem như một dấu hiệu rằng một trong những trụ cột của phương Tây sẽ tách khỏi cộng đồng châu Âu, một liên minh được thành lập sau nhiều nỗ lực từ sau Thế Chiến II.

Nga đã nhiều lần phủ nhận can thiệp vào tình hình phương Tây, nói Mỹ và Anh đang bị ảnh hưởng từ các thế lực chống Nga. Chính phủ Anh cũng liên tục nói không có bằng chứng cho việc Nga can thiệp thành công vào vấn đề Brexit.

Báo cáo về Nga của ủy ban tình báo Quốc hội, kêu gọi các điệp viên Anh đưa ra đánh giá về sự can thiệp của Nga vào cuộc trưng cầu dân ý ở EU.

Báo cáo đưa Nga trở thành một thế lực thù địch gây ra mối đe dọa đáng kể cho Anh và phương Tây trên một loạt các mặt trận, từ gián điệp và không gian mạng đến can thiệp bầu cử và rửa tiền bẩn.

Báo cáo cho biết Anh hoan nghênh nguồn đầu tư từ Nga vì Anh được xem là điểm đến lý tưởng của một số chính trị gia của Nga cũng như tiền của họ. Tuy nhiên ông Shapps đã phủ nhận và nói rằng “đây không phải là nơi để đến và rửa tiền”.

Anh: Thông tin mới nhất về ứng cử viên vắc-xin ngừa COVID-19 - Ngày 21/7, Bộ phận Truyền thông của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam thông tin về kết quả mới nhất của thử nghiệm về vắc-xin ChAdOx1 nCoV-19 (AZD1222).