Động đất mạnh 7,8 độ rung chuyển Alaska

(VOH) – Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển bán đảo Alaska vào khuya ngày 21/7, kích hoạt cảnh báo sóng thần và khiến người dân phải di tản lên vùng cao hơn.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất 7,8 độ này xảy ra vào lúc 10 giờ 12 phút tối, theo giờ địa phương. Tâm chấn của trận động đất nằm cách Perryville 105km về phía nam đông nam, và ở độ sâu 28km, sâu hơn dự báo ban đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: ndtv.com

Vụ rung chuyển đã dẫn đến kích hoạt cảnh báo sóng thần cho vùng Nam Alaska, Bán đảo Alaska và quần đảo Aleutian. Nhưng sau đó cảnh báo đã được dỡ bỏ vào đầu ngày 22/7, khoảng 2 giờ đồng hồ sau trận động đất.

Tờ Anchorage Daily News đưa tin các trường học địa phương trên đảo Kodiak đã mở cửa đón những người sơ tán, cùng với cả các trường học Công giáo.

Sau khi động đất xảy ra đã có thêm vài dư chấn, có đợt dư chấn đo được lên tới 5,7 độ richter.

Vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong ngay sau khi động đất xảy ra.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết vẫn chưa có mối đe dọa nào cho vùng bờ biển khác của Mỹ và Canada trên Thái Bình Dương phía Bắc Mỹ.

Theo USGS, kể từ năm 1900, đã có 6 trận động đất có cường độ từ 7 độ richter trở lên diễn ra trong khu vực 250 km quanh vị trí trận động đất tối thứ Ba.

Lớn nhất trong số đó là trận động đất 8.2 vào năm 1938. Rãnh Alaska-Aleutian cũng là nơi xảy ra trận động đất mạnh 9,2 độ richter năm 1964.

Alaska là một phần của khu vực Vành đai núi lửa Thái Bình Dương vẫn còn hoạt động mạnh.