Số người chết vì động đất ở Mexico tiếp tục tăng

(VOH) - Số người thiệt mạng vì trận động đất mạnh rung chuyển bang Oxaca ở Mexico vào thứ Ba 23/6 đã tăng lên 10 người, khi công tác dọn dẹp và đánh giá thiệt hại đang được tiến hành.

Toàn bộ khu vực xung quanh điểm đến du lịch biển nổi tiếng Huatulco ở bang Oxaca đã trải qua trận động đất mạnh lên đến 7,4 độ Richter vào ngày 23/6 vừa qua. Ảnh hưởng do động đất đã lan đến tận thủ đô Mexico City, với hàng loạt tòa nhà cao tầng bị rung lắc và hàng ngàn người phải tháo chạy ra các con đường.

Đặc biệt, gần 30 tòa nhà ở thủ đô đã bị phá hủy, và cư dân các vùng lân cận ở phía bắc cũng đã sơ tán khỏi nhà của mình.

Theo ông Alejandro Murat - Thống đốc bang Oaxaca, trận động đất đã làm sập và gây hư hại một số cơ sở vật chất như đường, công trình dân sinh, bệnh viện và cháy nhà máy lọc dầu Antonio Dovalí Jime, tại thành phố Salina Cruz, Oaxaca. Bên cạnh đó, 303 dư chấn với độ lớn tới 4 đã được ghi nhận sau trận động đất. 

Nhiều tòa nhà bị rung lắc, nứt vỡ và thiệt hại nặng do động đất ở Mexico. Ảnh: Reuters

Công tác dọn dẹp sau động đất đang được tiến hành ở Mexico. Ảnh: Reuters

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Murat cho biết có khoảng 117 công trình đô thị và 5.000 ngôi nhà đã bị ảnh hưởng bởi động đất. Hiện tại, công tác dọn dẹp và đánh giá mức độ thiệt hại đang được tiến hành. Người dân cũng bắt đầu quay trở lại nhà để tìm kiếm tài sản của mình.

Theo Cơ quan Nghiên cứu đại dương và khí quyển Mexico, nước này ghi nhận trung bình 40 trận động đất/ngày với các độ lớn dưới 4 tại quốc gia Bắc Mỹ này. Từ năm 1985 tới nay đã xảy ra hơn 30 trận động đất với độ lớn hơn 5 tại Mexico, trong đó 40% số trận động đất có độ lớn trên 7. Đặc biệt, vào năm 2017, Mexico từng chứng kiến trận động đất 7,1 độ Richter ở miền trung đất nước, khiến 355 người thiệt mạng. Đây là một trong những trận động đất để lại hậu quả nặng nề nhất từ trước đến nay ở Mexico.