Mỹ yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston

(VOH) - Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã yêu cầu Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa để "bảo vệ tài sản trí tuệ nước Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ".

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thỏa thuận quốc tế yêu cầu các nhà ngoại giao tôn trọng luật pháp và quy định của nước chủ nhà cũng như không can thiệp vào các vấn đề nội bộ.

cháy tại  Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Cháy tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Houston.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: "Chúng tôi đã yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin riêng tư của người Mỹ".

Trong một cuộc họp báo thường nhật cùng ngày, người phát ngôn Wang Wenbin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy bỏ ngay lập tức quyết định sai lầm, nếu không Trung Quốc sẽ có phản ứng hợp pháp và cần thiết”.

Ngày 22/7, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xi Jin), tổng biên tập Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, đăng lên Twitter: "Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Đây là một động thái điên khùng".

Sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức lên tiếng xác nhận phía Mỹ hôm 21/7 đã đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán của nước này ở thành phố Houston, bang Texas và cho biết Bắc Kinh lên án mạnh mẽ động thái này, đồng thời yêu cầu Mỹ rút lại yêu cầu.

Trong một diễn biến khác Sở Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa Houston đã nhận được báo cáo về vụ cháy vào lúc 8h tối 21/7 tại Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc trên đường Montrose. Hàng chục nhân viên cứu hỏa Houston đã đến hiện trường, song chưa vào trong. Các nhân chứng cho biết họ phát hiện các giấy tờ đang bị đốt trong sân của cơ quan này.

Người ta nhìn thấy một đám khói bốc lên. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 22/7 nói rằng tổng lãnh sự quán Trung Quốc vẫn đang hoạt động bình thường sau báo cáo về vụ cháy. Hiện vẫn chưa rõ vụ cháy có liên quan đến vụ Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston hay không?

Mỹ-Ấn tập trận chung ở Ấn Độ Dương nhằm gửi tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc - (VOH) - Xung đột biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc thời gian gần đây đã khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.