Mỹ truy tố hacker người Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu về Covid-19

(VOH) - Bộ Tư pháp Mỹ đã phát lệnh truy tố hai hacker người Trung Quốc vì đánh cắp dữ liệu nghiên cứu vắc-xin Covid-19, đồng thời cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đứng sau các hành vi phạm tội này.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng hai công dân Trung Quốc đã có hành vi xâm nhập và đánh cắp dữ liệu, thông tin bí mật tại những công ty, viện nghiên cứu Mỹ và chuyển về cho các cơ quan ở Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh bị cáo buộc đã đứng sau hỗ trợ cho nhóm hacker này. Đặc biệt, quá trình phạm tội này bắt đầu từ năm 2009 đến nay, tức đã kéo dài hơn một thập kỷ.

Cụ thể, hai hacker bị truy tố là cựu kỹ sư điện tử Li Xiaoyu, 34 tuổi và Dong Jiazhi, 33 tuổi. Theo các công tố viên Mỹ, hai người này đã xâm nhập vào hệ thống máy chủ của công ty công nghệ vi sinh Massachusetts vào tháng 1 năm nay. Đây là công ty đang nghiên cứu các phương pháp điều trị Covid-19.

Ngoài ra, các hacker này còn đánh cắp dữ liệu từ một công ty phát triển vắc-xin Covid-19 khác ở Maryland chỉ trong vòng chưa đầy một tuần sau khi công ty này tuyên bố đang nghiên cứu về Covid-19. Cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ không cho biết các tin tặc đã thu thập thành công các nghiên cứu về Covid-19 hay chưa.

Mỹ truy tố hacker người Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu về Covid-19

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phát lệnh truy nã hai đối tượng người Trung Quốc Li Xiaoyu và Dong Jiazhi. Nguồn: FBI.gov

Bản cáo trạng nêu rõ nhóm hacker đã có hành vi nghiên cứu các lỗ hổng trong mạng lưới thông tin của các doanh nghiệp công nghệ vi sinh chuyên thực hiện phát triển vắc-xin, phương thức điều trị và xét nghiệm Covid-19. Một số quốc gia trong danh sách mục tiêu tấn công ngoài Mỹ ra còn có Australia, Bỉ, Đức, Nhật Bản, Lithuania, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh.

Bộ Tư pháp Mỹ nhận định hai đối tượng trên đã “cùng làm việc, nhận sự hỗ trợ và hoạt động với sự thông qua” của các cơ quan tình báo ở Bắc Kinh, mà cụ thể là Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS). Hai người này cũng đã cung cấp cho cơ quan tình báo Trung Quốc mật khẩu email của những người bất đồng chính kiến, biểu tình đòi “dân chủ” ở Hong Kong. 

Không chỉ vậy, đối tượng Li và Dong còn bị cáo buộc đã đánh cắp hàng loạt bí mật thương mại, thông tin kinh doanh có giá trị và một số quyền sở hữu trí tuệ trị giá lên tới hàng trăm triệu USD suốt thời gian từ năm 2009 đến nay; trong đó có một công ty trí tuệ nhân tạo của Anh, một doanh nghiệp quốc phòng ở Tây Ban Nha và một công ty năng lượng mặt trời của Australia.

Những công ty Mỹ có nghiên cứu về phương thức điều trị và vắc-xin Covid-19 là đối tượng tấn công của nhóm hacker người Trung Quốc. Ảnh: BBC

Đây là lần đầu tiên phía Mỹ phát thông tin về chính quyền một nước có can dự vào chiến dịch tấn công mạng với mục đích vượt trước các nước khác trong cuộc đua toàn cầu tìm kiếm vắc-xin. Trước đây Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc trong các âm mưu đánh cắp bí mật về vắcxin Covid-19 đang được phát triển, song Bắc Kinh đã phủ nhận những cáo buộc này.

Bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ lần này là động thái mới nhất trong chuỗi phản ứng mạnh tay của Mỹ đối với các hoạt động gián điệp mạng đến từ Trung Quốc. Tuần trước, các nước Mỹ, Anh và Canada cũng đã lên tiếng cáo buộc Nga vì hành vi đánh cắp thông tin các nghiên cứu liên quan đến Covid-19.