Mỹ-Ấn tập trận chung ở Ấn Độ Dương nhằm gửi tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc

(VOH) - Xung đột biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc thời gian gần đây đã khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Ngày 20/7, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz của hải quân Mỹ và các tàu chiến của hải quân Ấn Độ đã tiến hành cuộc tập trận chung gần quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ Dương.

Vài ngày trước đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz đã vượt qua eo biển Malacca để vào Ấn Độ Dương, sau khi kết thúc một cuộc diễn tập khác cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tại biển Đông, nhằm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực để cùng nhau chống lại sự xâm lược và chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc.

Trong cuộc tập trận chung với Ấn Độ, hải quân Mỹ-Ấn đã thực hành các bài diễn tập nhằm nâng cao năng lực huấn luyện và khả năng tương tác, hiệp đồng, bao gồm cả phòng không.

Nhiệm vụ của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz là đảm bảo an ninh trên toàn khu vực, đồng thời thiết lập quan hệ đối tác với các nước đồng minh.

Việc Mỹ và Ấn Độ tập trận chung gần quần đảo Andaman và Nicobar nằm trên tuyến đường vận tải trên biển quan trọng của Trung Quốc từ eo biển Malacca sang Ấn Độ Dương được cho là tín hiệu mạnh mẽ gửi tới Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 27/6, hải quân Ấn Độ và Nhật Bản đã tiến hành cuộc tập trận chung ở Vịnh Bengal. Từ năm 2015, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thường xuyên tham gia vào cuộc tập trận hải quân chung mang tên "Malabar" giữa Ấn Độ và Mỹ.

Tin cho hay, Ấn Độ đang có kế hoạch mời Australia tham gia cuộc tập trận hải quân ở Ấn Độ Dương. Đây sẽ là bước tiến lớn để Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng để đối trọng với Trung Quốc.

Mục tiêu của 4 nươc này là xây dựng một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và ổn định để chống lại sự xâm lược và chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc.

An Nhiên (Theo Epochtimes)

Tin tức tai nạn giao thông 21/7: Xe khách 'đấu đầu' xe tải, ít nhất 8 người chết: Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khoảng 1 giờ sáng nay (21/7) trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Hàm Tân, 

 Kỳ vọng TPHCM tăng trưởng gấp 1,3 lần tốc độ chung cả nước: Chiều 20/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP.HCM về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho