Ngoại trưởng Mỹ Blinken lần đầu tiên thăm Ấn Độ

(VOH) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ lên đường thăm Ấn Độ vào ngày 26/7.

Đây là lần đầu tiên quan chức ngoại giao hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đến thăm quốc gia dân chủ lớn nhất thế giới và là đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Á.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken này sẽ tập trung vào hai vấn đề chính là vắc xin ngừa Covid-19 và vấn đề Trung Quốc.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 26 - 29/7, ông Blinken sẽ tới thăm Kuwait và gặp gỡ các quan chức cấp cao nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Ấn Độ từ ngày 26 - 29/7/2021. (Ảnh: AFP)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Ấn Độ từ ngày 26 - 29/7/2021. (Ảnh: AFP)

Mỹ xem Ấn Độ là đối tác quan trọng trong việc đối phó với một Trung Quốc ngày càng cứng rắn và quyết liệt. Chuyến thăm Ấn Độ của ông Blinken sẽ tiếp nối hành trình của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến Trung Quốc và diễn ra đồng thời với chuyến thăm Đông Nam Á của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm Ấn Độ lần này, ông Blinken sẽ gặp Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi và người đồng cấp Subrahmanyam Jaishankar tại New Delhi.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chương trình nghị sự của ông Blinken sẽ bao gồm các vấn đề như "sự tham gia vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các mối quan tâm về an ninh chung của khu vực, các giá trị dân chủ chung và việc ứng phó với khủng hoảng khí hậu" cũng như việc đối phó với đại dịch Covid-19. 

Ngoài ra, ông Blinken cũng có thể sẽ thảo luận về kế hoạch gặp gỡ thượng đỉnh của nhóm Bộ Tứ kim cương (gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và Mỹ) trong năm nay. Đây được xem là biện pháp nhằm đối phó với những ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc. 

Dự kiến, cuộc gặp của nhóm "Bộ Tứ kim cương" vào cuối năm nay sẽ tập trung thảo luận và các biện pháp nhằm phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực để cạnh tranh với sáng kiến "Vành đai Con đường" quy mô lớn của Trung Quốc. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã có chuyến thăm tới các nước Đông Nam Á như Singapore, Việt Nam và Philippines vào ngày 23/7.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng chuyến thăm nhằm thể hiện sự trọng thị của chính quyền Biden đối với các nước Đông Nam Á, đồng thời nhấn mạnh những cam kết an ninh của Mỹ đối với khu vực này.