Hội đàm Mỹ - Trung tại Thiên Tân không đạt được sự đồng thuận nào

(VOH) - Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman, ngày 26/7 đã có cuộc hội đàm với Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong tại thành phố Thiên Tân.

Nhân vật số 2 tại Bộ Ngoại giao Mỹ - Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman, ngày 26/7 đã có cuộc hội đàm với Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong tại thành phố Thiên Tân.

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã nhấn mạnh đến những bất đồng sâu sắc trong quan hệ song phương, cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa tìm được giải pháp nhằm cải thiện quan hệ căng thẳng giữa đôi bên.

Hội đàm Mỹ - Trung tại Thiên Tân không đạt được sự đồng thuận nào 1
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong (trái) và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman. (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bà Sherman và ông Vương Nghị đã trao đổi thẳng thắn và cởi mở về nhiều vấn đề, cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc cởi mở giữa hai nước.

Bà Sherman nhấn mạnh rằng Mỹ hoan nghênh sự cạnh tranh với Trung Quốc và cho biết nước này dự định tiếp tục tăng cường khả năng cạnh tranh của mình nhưng sẽ không để cuộc cạnh tranh biến thành xung đột.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng bà Sherman đã nêu lên những mối quan tâm của Mỹ đối với các hành động của Trung Quốc và cho rằng những hành động này đi ngược lại với những giá trị và lợi ích của Mỹ và các đồng minh cũng như các đối tác, đồng thời phá vỡ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Bà Sherman cũng đề cập đến mối quan tâm của Mỹ về tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng, cũng như những hạn chế về tự do báo chí…

Ngoài ra, bà cũng nêu lên mối quan tâm của Mỹ về những hành động của Trung Quốc tại khu vực hai bờ eo biển Đài Loan, Biển Đông, Biển Hoa Nam và lĩnh vực không gian mạng.

Bà Sherman đã nhắc lại những quan ngại của Mỹ liên quan đến việc Trung Quốc không sẵn sàng hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và không cho phép tiến hành cuộc điều tra giai đoạn hai về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc.

Bà cũng khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác trong các lĩnh vực mà thế giới quan tâm như khủng hoảng khí hậu, phòng chống ma túy, không phổ biến vũ khí hạt nhân và vấn đề về Triều Tiên, Iran, Afghanistan và Myanmar...

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập đến cuộc gặp giữa bà Sherman với người đồng cấp Trung Quốc Tạ Phong.

Tuy nhiên, khi thông tin về nội dung cuộc hội đàm, truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Tạ Phong nói rằng: "Quan hệ Trung - Mỹ đang bế tắc và đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng", nguyên nhân cơ bản là do một số người tại Mỹ xem Trung Quốc là "kẻ thù giả định".

Ông Tạ Phong yêu cầu Mỹ phải thay đổi "những quan điểm cực kỳ sai lầm và những chính sách cực kỳ nguy hiểm đối với Trung Quốc", nhưng rồi ông lại đổi giọng khi nói rằng Trung Quốc sẵn sàng "đối xử bình đẳng với nhau và tìm kiếm sự đồng thuận, bảo lưu sự khác biệt".

Theo hãng tin Reuters, sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ, quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ nói rằng hai bên đã không đạt được sự đồng thuận cụ thể nào, cũng như không thảo luận về triển vọng cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.