Chờ...

Mỹ tiếp tục các cuộc không kích chống lại Taliban trong tuần này

(VOH) - Kể từ tuần trước, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào lực lượng Taliban với tần suất cao hơn so với trước đây và các hoạt động quân sự này sẽ tiếp tục trong tuần này.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/7 cho biết quân đội nước này sẽ triển khai thêm các chiến đấu cơ truyền thống và máy bay không người lái có vũ trang trong tuần này nhằm hỗ trợ quân đội Afghanistan chống lại các cuộc tấn công của phiến quân Taliban.

Giữa lúc Mỹ tiến hành các hoạt động rút quân khỏi Afghanistan, nhóm Hồi giáo vũ trang Taliban đã phát động các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng chính phủ Afghanistan và giành được những bước tiến lớn ở mặt trận trên bộ.

Kể từ tuần trước, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào lực lượng Taliban với tần suất cao hơn so với trước đây và các hoạt động quân sự này sẽ tiếp tục trong tuần này.

Tướng Thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ (CENTCOM) cảnh báo rằng nếu Taliban không chấm dứt các cuộc tấn công của họ, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc không kích với tần suất cao như hiện nay trong vài tuần tới.

Mỹ tiếp tục các cuộc không kích chống lại Taliban trong tuần này 1
Tiêm kích F/A-18 bắn pháo sáng trong một nhiệm vụ không kích ở Afghanistan. (Ảnh: USAF)

Đến nay, quá trình rút quân Mỹ khỏi Afghanistan đã hoàn tất 95%. Dự kiến, các lực lượng quân đội Mỹ còn lại sẽ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan vào trước cuối tháng 8 tới.

Hiện quân đội Mỹ vẫn chưa tỏ rõ quan điểm của mình về việc liệu họ có tiếp tục hỗ trợ các lực lượng chính phủ Afghanistan ở mặt trận trên không hay không.

Theo Bộ Tài chính Afghanistan, doanh thu từ hải quan nước này đã giảm gần 40% kể từ khi các cửa khẩu biên giới quan trọng tại nhiều tỉnh bị các tay súng Taliban chiếm đóng trong thời gian gần đây.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan ngày 27/7 cho biết, trong tháng thứ 3 theo lịch Afghanistan, các khoản thu ngân sách của chính phủ đạt khoảng 91,25 triệu USD. Trong tháng tiếp theo tính từ ngày 22/6 -  22/7, mức thu ngân sách giảm xuống còn 57,5 ​​triệu USD, giảm hơn 33 triệu USD chỉ trong một tháng.

Trong tháng qua, chính phủ Afghanistan đã mất quyền kiểm soát tại 7 cửa khẩu biên giới ở 6 tỉnh, bao gồm cả cửa ngõ thương mại lớn nhất - cảng Islamabad. Các cửa khẩu này nằm ở khu vực biên giới với các nước như Iran, Pakistan, Tajikistan và Turkmenistan.