Tướng lĩnh cao cấp nhất của quân đội Mỹ tại Afghanistan chuyển giao quyền chỉ huy

(VOH) - Khi việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan sắp hoàn thành, vị tướng lĩnh cao cấp nhất của quân đội Mỹ tại Afghanistan cũng chính thức rời khỏi cương vị của mình vào ngày 12/7.

Tại một buổi lễ tổ chức ở thủ đô Kabul của Afghanistan, Tướng Lục quân Austin Scott Miller - chỉ huy trưởng quân đội Mỹ và đồng minh tại Afghanistan -  đã bàn giao quyền chỉ huy cho Tướng Thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ (CENTCOM).

Tin cho hay, đây là cột mốc quan trọng trong tiến trình rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan. Cách đây vài ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng quân đội Mỹ sẽ rút hết toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8.

tuong-linh-cao-cap-nhat-cua-quan-doi-my-tai-afghanistan-chuyen-giao-quyen-chi-huy
Tướng Lục quân Mỹ Austin Scott Miller. (Ảnh: nrttv)

Tướng Miller là chỉ huy quân đội Mỹ phục vụ lâu nhất trong gần 20 năm Mỹ phát động cuộc chiến tại Afghanistan. Ông đã nhiều lần bày tỏ mối lo ngại về việc Taliban sẽ xâm chiếm lãnh thổ Afghanistan và khả năng xảy ra nội chiến tại nước này khi Mỹ chính thức chấm dứt các hoạt động quân sự tại đây.

McKenzie cũng là vị tướng 4 sao trong quân đội Mỹ, ông sẽ chỉ huy các hoạt động còn lại của binh sĩ Mỹ tại Afghanistan từ trụ sở của CENTCOM ở thành phố Tampa thuộc tiểu bang Florida, Mỹ.

Từ nay cho đến khi Mỹ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31/8 tới, Tướng McKenzie sẽ nắm quyền chỉ huy các cuộc không kích nhằm bảo vệ các lực lượng của chính phủ Afghanistan.

Kể từ khi Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, các phần tử vũ trang Taliban đã tiến hành nhiều cuộc tấn công. Trong những tuần qua, Taliban đã chiếm đóng một số vùng trọng yếu, đặc biệt là tại khu vực biên giới giữa Afghanistan với Iran, Uzbekistan và Tajikistan.

Sau khi Tướng Miller rời khỏi cương vị của mình, một vị tướng 2 sao tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul sẽ giám sát các hoạt động của quân đội Mỹ trong việc đảm bảo an toàn cho các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Kabul, bao gồm cả việc bảo vệ sân bay Kabul.

Mới đây, lực lượng Taliban xác nhận họ đã kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan. Tuy nhiên, giới chức Afghanistan đã bác bỏ thông tin trên, cho rằng đây chỉ là một chiến dịch tuyên truyền của Taliban, đồng thời khẳng định lực lượng an ninh Afghanistan vẫn đang nỗ lực đẩy lùi lực lượng Taliban.

Theo ước tính, cuộc chiến tại Afghanistan đã khiến 2.500 lính Mỹ thiệt mạng, hơn 20.000 lính bị thương và tiêu tốn khoảng 1.000 tỷ USD.