Trung Quốc: Hàng ngàn người sơ tán vì lũ lụt nghiêm trọng ở Tứ Xuyên

VOH) - Mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng đã buộc hàng ngàn người dân tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc phải sơ tán khẩn cấp. Chính quyền cũng đưa ra cảnh báo người dân về đợt mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài.

Tứ Xuyên là một tỉnh nằm phía tây nam Trung Quốc. Địa phương này đang trải qua nhiều ngày mưa lớn liên tiếp suốt từ thứ Sáu ngày 9/7 đến nay.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, mưa lớn đã làm mực nước của 14 con sông thuộc địa bàn tỉnh dân cao, cuốn trôi nhiều tàu bè và làm sập nhiều cây cầu, buộc hơn 4.600 người dân phải sơ tán khẩn cấp.

Tuy may mắn hiện chưa có thương vong về người, nhưng truyền thông Trung Quốc cho biết mưa lớn kéo theo lũ lụt nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 12.000 người, khiến nhiều dịch vụ giao thông công cộng như tàu lửa phải dừng hoạt động và mức thiệt hại ban đầu ước tính hơn 176 triệu Nhân dân tệ (tương đương 27 triệu USD).

Gần 27.000 ngôi nhà ở thành phố Ba Trung thuộc tỉnh Tứ Xuyên cũng đang phải chịu cảnh mất điện. Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa lớn và nước dâng cao ở thượng lưu, hơn 10 tàu thuyền - gồm tàu cao tốc và tàu du lịch - đã bị dòng nước lũ cuốn trôi, khi các tàu này neo đậu trên một đoạn sông ở thị trấn Tam Giang, thành phố Ba Trung.

Trung Quốc: Hàng ngàn người sơ tán vì lũ lụt nghiêm trọng ở Tứ Xuyên
Lực lượng cứu hộ đang sơ tán người dân trong đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua ở Trung Quốc. Ảnh: Reuter

Bên cạnh đó, cách Tứ Xuyên khoảng 900 km về phía đông bắc là thành phố Hãn Châu, tỉnh  Sơn Tây cũng ghi nhận tình trạng ngập lụt nặng nề. Nước ngập sâu khiến nhiều phương tiện bị mắc kẹt, chết máy khi cố gắng vượt qua các đoạn đường ngập được truyền thông Trung Quốc đăng tải.

Thành phố Tấn Thành cũng thuộc tỉnh Sơn Tây hiện đã nâng mức báo động mưa lớn lên mức cao nhất là màu đỏ.

Ngày 11/7, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia Trung Quốc cũng đã ban hành cảnh báo mưa bão trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, cơ quan này dự báo mưa lớn nặng hạt sẽ tiếp tục kéo dài trên diện rộng, đặc biệt ở miền bắc và miền trung nước này.

Trung Quốc: Hàng ngàn người sơ tán vì lũ lụt nghiêm trọng ở Tứ Xuyên
Mưa lũ kéo dài gây sạt lở đất, hư hại cầu đường ở Tứ Xuyên. Ảnh: CCTV

Đài Quan sát Khí tượng thủy văn Bắc Kinh cho biết, tổng lượng mưa đo được tại thủ đô Trung Quốc đạt mức trung bình từ 60 đến 100 mm vào thời điểm từ 17 giờ đến 20 giờ ngày Chủ nhật 11/7. Trong khi đó, Cơ quan kiểm soát lũ lụt Bắc Kinh cho rằng đây là đợt mưa dài ngày lớn nhất trong vòng 3 năm qua. Thông thường, lượng mưa tại thành phố này vào khoảng 600 mm trong một năm.

Tại tỉnh Hà Bắc giáp với thủ đô Bắc Kinh, tình hình mưa bão kéo dài cũng đã khiến nhiều dịch vụ giao thông vận tải phải tạm ngừng hoạt động, trong đó có hàng không. Truyền thông địa phương cho hay, các chuyến bay tại sân bay thành phố Thạch Gia Trang - thủ phủ tỉnh Hà Bắc, đã không thể cất cánh và hạ cánh theo lịch trình đã định.