Tranh cãi xung quanh ngôi chùa Thái Lan đang xây được cho là sao chép từ đền Angkor Wat

(VOH) - Ngôi đền được cho là đã sao chép từ nguyên bản kiến trúc đền Angkor Wat của Campuchia đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Sau khi có sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng Campuchia, thì phía Thái Lan cũng gửi công văn đến Đại sứ quán Campuchia tại Thái Lan khẳng định rằng họ xây đền không hề sao chép từ đền Angkor Wat.

Người dân Campuchia đã bày tỏ thái độ vô cùng giận dữ sau khi hình ảnh công trình đền thờ Sihanakhon được xây bằng đá tại quận Nang Rong, tỉnh Buri Ram, Thái Lan được đăng tải trên mạng xã hội, theo Bangkok Post.

Tranh cãi xung quanh ngôi chùa Thái Lan đang xây được cho là sao chép từ đền Angkor Wat 1

Những hình ảnh ngôi đền được cho là sao chép từ đền Angkor Wat của Campuchia

Ngôi đền được cho là đã sao chép từ nguyên bản kiến trúc đền Angkor Wat của Campuchia đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook cộng đồng mạng Campuchia lan truyền các hashtag ##SaveAngkorWat (cứu lấy Ankor Wat) và #Angkorwatbelongtokhmer (Angkor Wat thuộc về người Khmer) nhằm phản đối việc xây dựng đền thờ ở Thái Lan được cho là sao chép từ đền Angkor Wat.

Hòa thượng trụ trì Somsak Sungwarajitto và cũng là tác giả được cho là bản sao đền Angkor Wat cho hay, đền Sihanakhon được thiết kế dựa trên "trí tưởng tượng" của riêng bản thân ông. Dự án xây dựng đền Sihanakhon được khởi công từ năm 2020, với một bảo tháp bằng đá sa thạch và nhiều cấu trúc khác bằng đá khác.

Về phía quan chức Thái Lan cho biết, kiến trúc ngôi đền có sự kết hợp của nhiều công trình nổi tiếng khác nhau trong khu vực Đông Nam Á, như đền Phimai ở tỉnh Nakhon Ratchasima, đền Phanom Rung ở tỉnh Buri Ram, hay đền Borobudur ở Trung Java của Indonesia.

Tranh cãi xung quanh ngôi chùa Thái Lan đang xây được cho là sao chép từ đền Angkor Wat 2
Những hình ảnh ngôi đền được cho là sao chép từ đền Angkor Wat của Campuchia

Ông Long Bonsiriwat, người phát ngôn Bộ Văn hóa Campuchia cho biết, Bộ đã giao cho đại sứ quán Campuchia tại Thái Lan tiếp tục giám sát việc xây dựng ngôi đền này. Việc giám sát sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn thi công công trình, vì hiện tại dịch bệnh Covid-19 đang lây lan mạnh tại Campuchia và Thái Lan nên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc giám sát.

“Nếu ngôi đền được phát hiện có sao chép từ kiến trúc đền Angkor Wat, thì Bộ sẽ có hành động pháp lý. Ngoài ra, phía Thái Lan cũng đã gửi văn bản khẳng định rằng họ không xây đền sao chép từ đền Angkor Wat của Campuchia”, ông Long Bonsiriwat cho biết thêm.

Theo thông báo của Bộ Văn hóa Campuchia trả lời dư luận trong nước thì đền Sihanakhon là một trong những ngôi đền được xây dựng bằng đá đa dạng kiến trúc, thuộc huyện Nang Rang, tỉnh Borey Rom, Vương quốc Thái Lan. Bề ngoài công trình được làm bằng đá sa thạch, phần bên trong được đúc bằng bê tông cốt  thép.

Được biết, đền Angkor Wat được xây dựng bởi vua Suryavarman II vào khoảng thế kỷ thứ XI. Lúc đầu, công trình được xây dựng  để thờ thần Vishnu - vị thần theo tín ngưỡng Ấn Độ Giáo. Do sự du nhập vào phát triển mạnh mẽ của Phật giáo, dưới vương triều Khmer, Angkor Wat đã trở thành một ngôi đền của đạo Phật. Từ khi các vị vua Khmer thua trận rồi chạy về Phnom Penh thì ngôi đền đã dần dần bị rừng già che phủ và lãng quên. Mãi đến năm 1860, một nhà thám hiểm người Pháp tên Herri Mouhot mới phát hiện và khám phá ra ngôi đền Angkor Wat hùng vĩ nằm giữa rừng già. Năm 1973, các nhà khảo cổ học người Pháp từng tiến hành quản lý ở đây, nhưng do chiến tranh leo thang nên bắt buộc họ phải dời đi. Sau 20 năm bị bỏ hoang phế, quần thể di tích này đã được tu sửa và trở thành một điểm đến hấp dẫn nhất và đem lại nguồn lợi khổng lồ cho Campuchia.

Năm 1992, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc đã công nhận quần thể Angkor là Di sản văn hóa thế giới.